Nhât Bản ngưng sản xuất điện hạt nhân trong hơn 2 tháng

04/05/2012 17:01 GMT+7

(TNO) Nhật Bản sẽ không có điện hạt nhân trong hơn hai tháng khi lò phản ứng cuối cùng sắp bị đóng cửa để bảo trì vào hôm 5.5 này, AFP đưa tin.

 Hai lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Oi, Nhật Bản
Ảnh chụp hai lò phản ứng hạt nhân tại Nhà máy điện Oi thuộc Công ty Kansai Electric Power tại quận Fukui, phía tây Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Trong tổng số 50 lò phản ứng hạt nhân của đảo quốc này, chỉ duy nhất lò Tomari ở tỉnh Hokkaido là còn hoạt động.

Tuy nhiên, lò phản ứng này dự kiến sẽ được tạm ngừng hoạt động trong hơn 70 ngày tới để bảo trì. Thông tin này khiến cho dư luận trong nước lo sợ sẽ có tình trạng thiếu điện sinh hoạt trong mùa hè này, theo AFP.

Do đất nước nghèo tài nguyên thiên nhiên nên 1/3 sản lượng điện của Nhật đến từ các lò phản ứng hạt nhân.

Sau thảm họa rò rỉ phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi do động đất và sóng thần hồi tháng 3.2011, nhiều người dân Nhật đã trở nên nghi ngờ về độ an toàn của các lò phản ứng hạt nhân.

Toàn bộ 49 lò phản ứng, trừ Tomari, đã bị đóng cửa vô thời hạn để kiểm tra. Hiện vẫn chưa có quyết định chính thức về số phận của lò Tomari trong tương lai.

Để trấn an người dân về nguồn cung điện sinh hoạt trong những tháng hè, Thủ tướng Yoshihiko Noda mới đây cho biết hai lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Oi ở phía tây Nhật Bản đủ an toàn để có thể cho vận hành trở lại.

Nhưng hiện vẫn chưa rõ liệu chính quyền tại nơi nhà máy này tọa lạc có đồng ý với nhận định của chính phủ hay không.

Trong khi đó, Công ty điện lực Kansai Electric Power, chịu trách nhiệm vận hành nhà máy Oi, cảnh báo lượng điện thiếu hụt có thể lên đến gần 20% nếu nhiệt độ trong tháng 7 tăng mạnh.

Công ty này cũng dự đoán lượng người dùng máy điều hòa nhiệt độ gia tăng trong tháng 8 sẽ khiến nguồn cung có thể bị hụt đến 16% so với nhu cầu sinh hoạt, ngay cả khi công ty này huy động cả nhà máy nhiệt điện.

Được biết, Kansai Electric Power là nhà cung cấp điện chính cho các trung tâm thương mại sầm uất của Nhật, gồm Osaka, Kyoto và Kobe.

Hoàng Uy

>> Nhật Bản một năm sau thảm họa
>> Nhật Bản rùng mình trước thảm họa
>> Nhật Bản rung chuyển vì động đất mạnh
>> Thiền sư tham gia xử lý phóng xạ
>> Mỹ xây lò phản ứng hạt nhân mới
>> Các bà mẹ Nhật lên tiếng
>> Nhật hợp tác hạt nhân với Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.