Tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn

07/04/2012 08:24 GMT+7

(TNO) Bà Đỗ Thị Nhung - Vụ phó Vụ chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước - khẳng định cơ quan này đang tích cực nghiên cứu nhiều giải pháp để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được vốn duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh.

(TNO) Tại cuộc hội thảo “Giải pháp về vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - Góc nhìn từ ngân hàng” do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 6.4, bà Đỗ Thị Nhung - Vụ phó Vụ chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - khẳng định cơ quan này đang tích cực nghiên cứu nhiều giải pháp để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ tiếp cận được vốn duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh.

>> Khó hạ lãi suất
>> Khó hạ lãi suất do lạm phát
>> Lãi suất Việt Nam “khủng” nhất thế giới

Theo số liệu thống kê, hiện nay DN vừa và nhỏ chiếm 95% trong tổng số DN, sử dụng 50% lực lượng lao động của nền kinh tế và đóng góp khoảng 40% GDP hằng năm.

Nhưng một trong những khó khăn lớn nhất của đối tượng này là thiếu vốn, số lượng DN vừa và nhỏ tiếp cận được vốn của các ngân hàng thương mại thường chỉ chiếm 30%.

Trước mắt, theo bà Nhung, NHNN sẽ tiếp tục cung ứng vốn qua nghiệp vụ thị trường mở (OMO) và nghiệp vụ tái cấp vốn để hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng thương mại, điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt để điều tiết vốn từ nơi thừa đến nơi thiếu với chủ trương tạo điều kiện tối đa để DN vừa và nhỏ là những đối tượng được ưu tiên về vốn vay.

Về hạn mức tín dụng, NHNN tiếp tục nghiên cứu các tỷ lệ cho vay phù hợp đối với các đối tượng không khuyến khích như cho vay tiêu dùng, vay mua nhà ở và loại trừ thêm các đối tượng nằm trong diện này.

“Đầu năm, NHNN mới chỉ loại trừ các đối tượng vay mua nhà ở thu nhập thấp, xây nhà công nhân và các đối tượng chính sách ra khỏi diện không khuyến khích. Sắp tới, NHNN sẽ loại trừ thêm một số đối tượng khác. Đây là một trong những dự kiến của NHNN, nếu xét thấy hợp lý sẽ sớm công bố cho thị trường biết”, bà Nhung nói.

Anh Vũ

>> Giảm lãi suất cho vay
>> Ngân hàng sợ vốn “nhà giàu”
>> Vẫn khó tiếp cận vốn sản xuất
>> Doanh nghiệp nhỏ khó vay tiền
>> Ngân hàng “lắc đầu” với doanh nghiệp vừa và nhỏ?
>> Doanh nghiệp vừa và nhỏ khó vay tiền
>> Khát vốn nhưng chẳng dám vay
>> Trên 10.000 doanh nghiệp ở TP.HCM tạm ngưng hoạt động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.