Khai mạc Diễn đàn kinh tế khu vực Đông Á

31/05/2012 17:00 GMT+7

(TNO) Sáng nay 31.5, Diễn đàn kinh tế khu vực Đông Á đã khai mạc tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) với chủ đề Shaping the Region’s Future through Connectivity (tạm dịch: Kiến tạo tương lai khu vực thông qua sự kết nối).

>> Thủ tướng dự hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới Đông Á

Diễn đàn thu hút 600 khách mời đến từ 50 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong số lãnh đạo cao cấp của các quốc gia tham dự diễn đàn có Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono...

Khai mạc Diễn đàn kinh tế thế giới khu vực đông Á
Tranh chấp ở biển Đông đã trở thành chủ đề chính của diễn đàn lần này - Ảnh: Minh Quang

Khu vực Đông Á được đánh giá là trụ cột quan trọng, đóng góp một phần ba vào kinh tế toàn cầu. Vì vậy, sự phát triển của khu vực sẽ là động lực cho sự phát triển của thế giới.

Theo các đại diện tham gia diễn đàn, kết nối kinh tế và loại bỏ các bất đồng sẽ giúp khu vực phát triển. Tuy nhiên, những xung đột biên giới và tranh chấp trên biển đã và đang cản trở sự phát triển này.

ASEAN được xem là khu vực năng động của Đông Á, nhưng những tranh chấp ở Đông Á phần lớn nằm ở khu vực này, và là thách thức đối với sự phát triển của tiểu vùng ASEAN nói riêng và Đông Á nói chung.

Tiến sĩ Surin Pitsuwan, Tổng thư ký ASEAN, cho biết những động thái gần đây nhằm giải quyết tranh chấp ở biển Đông có những tiến triển tích cực, đó là dự thảo Quy tắc ứng xử biển Đông - COC.

Theo ông, COC không chỉ giảm bớt căng thẳng giữa các nước có tranh chấp mà còn hứa hẹn một sự kết nối về mặt kinh tế. Tranh chấp biển Đông đã trở thành chủ đề chính của diễn đàn lần này dù tên chương trình không được đề cập đến.

Myanmar được nhiều đại diện quan tâm như một thị trường mới ở Đông Á cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Những thay đổi về mặt chính trị của Myanmar được diễn đàn đánh giá cao.

Ngoài vấn đề kinh tế và tranh chấp trên biển Đông, diễn đàn còn đề cập những vấn đề xã hội liên quan. Đặc biệt, diễn đàn có sự tham gia của nhà lãnh đạo Đảng đối lập Myanmar - bà Aung San Suu Kyi - người rất được diễn đàn chú ý với tư cách là một nhà hoạt động chính trị của Myanmar.

Chủ nhân của giải Nobel Hòa bình này sẽ tham gia thảo luận tại diễn đàn về vai trò của phụ nữ châu Á trong hoạt động kinh tế và chính trị, cũng như đóng góp của họ đối với sự phát triển của khu vực.

Diễn đàn kéo dài trong 2 ngày và sẽ kết thúc vào ngày mai 1.6.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Ông Obama không dự hội nghị APEC ở Nga
>> Doanh nghiệp Nhật Bản tìm cơ hội đầu tư vào Đà Nẵng
>> WEF 2010 sẽ thảo luận về vai trò đang lên của châu Á
>> Không nên xuất khẩu tài nguyên giá trị gia tăng thấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.