Tạo nguồn vốn từ hợp tác công - tư

19/05/2014 09:48 GMT+7

Sáng 16.5, CLB cán bộ trẻ TP.Đà Nẵng phối hợp với Hội doanh nhân trẻ TP.Đà Nẵng tổ chức hội thảo “Tạo nguồn vốn phát triển kinh tế - xã hội TP.Đà Nẵng theo mô hình hợp tác công - tư”.

 
Quản lý rác thải tại Bãi rác Khánh Sơn là dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư PPP tại Đà Nẵng - Ảnh: H.T

Mô hình hợp tác công - tư (PPP) đã được các quốc gia trên thế giới triển khai từ 1980 nhằm thu hút nguồn lực từ xã hội đầu tư cho các lĩnh vực trọng yếu như xây dựng hạ tầng. Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó chánh văn phòng UBND TP.Đà Nẵng, Chủ tịch CLB cán bộ trẻ cho biết mục đích của hội thảo nhằm xây dựng kênh đối thoại công - tư để đề xuất và xúc tiến triển khai các dự án, công trình, cơ sở hạ tầng dịch vụ trên địa bàn thành phố.

Cũng theo ông Nguyễn Hoài Nam, đầu tư cơ sở hạ tầng làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nhưng không một chính phủ nào có thể kham nổi toàn bộ việc đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng; nhưng cũng không nhà đầu tư tư nhân nào có thể làm được việc này vì đây là lĩnh vực có hiệu quả kinh tế thấp và nhiều rủi ro. Theo bà Vũ Quỳnh lê, Phó cục trưởng Cục quản lý đấu thầu (Bộ KH-ĐT), từ năm 2009, chính phủ đã ban hành Nghị định về BOT, BTO, BT và đến năm 2010 thì tiếp tục ban hành quyết định về thí điểm đầu tư PPP.

Tuy nhiên, cho đến nay, dù được ưu tiên, nhưng cũng chưa có dự án PPP nào được triển khai. Một trong những khó khăn, thách thức của Việt Nam khi triển khai các dự án PPP, theo bà Vũ Quỳnh Lê chính là Việt Nam chưa có luật PPP và thiếu các văn bản hướng dẫn liên quan; năng lực triển khai PPP ở cả khu vực công lẫn khu vực tư còn thiếu và yếu. Ngoài ra, vốn đầu tư của nhà nước ngày càng giảm, khó khăn cho việc xem xét, bố trí vốn đối ứng cho các dự án PPP.

Tuy nhiên, chính phủ cũng quyết định bố trí 1 tỉ USD để làm vốn đối ứng cho các dự án PPP giai đoạn 2013 - 2015. Cũng theo bà Vũ Quỳnh Lê, định hướng trong thời gian tới là khuyến khích đề xuất dự án và chuẩn bị dự án từ phía tư nhân, rút gọn quy trình cho các dự án có quy mô nhỏ và tổ chức đấu thầu cạnh tranh khi có từ 2 nhà đầu tư trở lên. Đặc biệt, nhà nước đảm bảo cam kết ổn định môi trường đầu tư cho các dự án PPP.

Tại Đà Nẵng hiện có 4 dự án đang nghiên cứu theo mô hình PPP, gồm: Xử lý phân bùn bể phốt TP.Đà Nẵng, dự án Xe buýt TP.Đà Nẵng, Quản lý rác thải tại Bãi rác Khánh Sơn và dự án Xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên. Ông Võ Duy Khương, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khẳng định lãnh đạo thành phố và các sở, ngành liên quan sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư làm ăn, kinh doanh hiệu quả tại Đà Nẵng.

Hữu Trà

>> Nhiều dự án PPP gặp vướng mắc
>> Thu hút đầu tư nước ngoài theo hình thức PPP
>> Rà soát, đề xuất các dự án PPP khả thi
>> PPP chuẩn bị cho “ngày phán quyết”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.