Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi về vụ binh sĩ bắn chết 5 đồng đội

30/06/2014 12:20 GMT+7

(TNO) Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye vừa lên tiếng xin lỗi về vụ binh sĩ họ Lim bắn chết 5 đồng đội tại một đồn biên phòng ở biên giới Hàn Quốc-Triều Tiên.

(TNO) Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye vừa lên tiếng xin lỗi về vụ binh sĩ họ Lim bắn chết 5 đồng đội tại một đồn biên phòng ở biên giới Hàn Quốc-Triều Tiên.

Lim (22 tuổi) đã bị bắt sống ngày 23.6, 24 giờ sau khi bỏ chạy và đối đầu với lực lượng trên 4.000 binh sĩ lùng diệt mình, theo AFP. Lim định tự sát bằng súng nhưng chỉ bị thương.

Trong một cuộc họp ngày 30.6, bà Park đã lên tiếng xin lỗi vụ xả súng và gửi lời chia buồn sâu sắc đến các nạn nhân.

Hiện vẫn chưa rõ động cơ nổ súng của Lim, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin cho rằng nạn ức hiếp trong quân đội có thể là một nguyên nhân, theo AFP.

Trước khi tự sát bất thành, Lim có viết một bức thư mô tả nạn ức hiếp trong quân đội đã khiến anh ta tuyệt vọng, AFP dẫn truyền thông Hàn Quốc.

Nhưng quân đội Hàn Quốc từ chối công bố cũng như xác nhận nội dung bức thư.

Đa số các nạn nhân bị Lim bắn chết có độ tuổi từ 19 đến 23 và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng đã lên tiếng “xin lỗi chân thành” trước vụ việc này.

Lim sắp được xuất ngũ trong vòng vài tháng tới sau khi hoàn tất nghĩa vụ quân sự bắt buộc và các chuyên gia tâm lý từng khuyến cáo các lãnh đạo cấp cao chú ý đặc biệt đến người này.

Nhiều binh sĩ Hàn Quốc ở các đồn biên phòng là những thanh niên trẻ phục vụ nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong thời hạn 2 năm. Những người lính trẻ này chiếm phần lớn trong tổng số 691.000 binh sĩ của Quân đội Hàn Quốc.

Nạn dọa nạt, ức hiếp trong trong quân đội từ lâu nay được cho là nguyên nhân gây ra những vụ binh sĩ xả súng và tự sát, theo AFP.

Vào tháng 6.2005, một binh sĩ 22 tuổi đã ném lựu đạn và xả súng vào các đồng độ đang ngủ tại đồn quân sự ở phía bắc thủ đô Seoul, khiến 8 người chết và 2 người bị thương nặng, cũng theo AFP.

Hồi tháng 7.2011, một lính thủy đánh bộ Hàn Quốc (19 tuổi) đã bắn chết 4 đồng đội đại đảo Ganghwa.

Phúc Duy

>> Quân đội Hàn Quốc bắt sống binh sĩ bắn chết 5 đồng đội
>> Hàn Quốc tiếp cận rất gần binh sĩ bắn chết 5 đồng đội
>> Lính biên phòng Hàn Quốc bắn chết 5 đồng đội
>> Hàn Quốc sắp hoàn tất căn cứ hải quân sát Triều Tiên
>> Hàn Quốc sắp có căn cứ quân sự mới sát Triều Tiên
>> Hàn Quốc sẽ chế tên lửa đánh chặn mới
>> Triều Tiên 'có tên lửa mới đe dọa tàu tuần tra Hàn Quốc
>> Mỹ cân nhắc triển khai lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.