Tổng thống Philippines giễu cợt Trung Quốc, ca ngợi Nhật Bản

23/09/2015 12:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino III mô tả lý lẽ về tuyên bố chủ quyền lãnh hải của Trung Quốc theo kiểu giễu cợt, trong khi ca ngợi việc Nhật Bản thông qua dự luật an ninh mới, theo AFP.

(TNO) Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino III mô tả lý lẽ về tuyên bố chủ quyền lãnh hải của Trung Quốc theo kiểu giễu cợt, trong khi ca ngợi việc Nhật Bản thông qua dự luật an ninh mới, theo AFP.

Tổng thống Philippines, Benigno Aquino chỉ trích luận điệu của Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông - Ảnh: AFPTổng thống Philippines, Benigno Aquino chỉ trích luận điệu của Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông - Ảnh: AFP

Phát biểu trên kênh truyền hình ABS-CBN của Philippines hôm 22.9, ông Benigno Aquino chỉ trích cách hành xử mâu thuẫn của Trung Quốc. Theo Tổng thống Philippines, Bắc Kinh trong lúc nói muốn thúc đẩy sự phát triển chung của khu vực, thì lại tuyên bố chủ quyền phi lý nuốt trọn gần hết Biển Đông.

“Chuyện thật như đùa khi Trung Quốc nói ‘những gì của chúng tôi là của chúng tôi, còn những gì của các anh thì chúng ta chia sẻ với nhau’”, Tổng thống Philippines nói.

Ngoài ra, ông Aquino cũng bác bỏ đề nghị đàm phán song phương với Trung Quốc, thay vào đó cho rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về vấn đề tranh chấp cũng phải gồm các bên liên quan như Brunei, Malaysia, Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Aquino ca ngợi việc Nhật Bản thông qua dự luật cho phép đưa binh lính ra nước ngoài chiến đấu. Ông cho rằng việc mở rộng phạm vi hoạt động của quân đội sẽ khiến Nhật Bản trở thành một đối tác mạnh mẽ hơn trong việc giữ hòa bình.

Dự luật được thông qua của Nhật Bản đã vấp phải sự phản đối trong nước và cả chỉ trích từ phía Trung Quốc, tuy nhiên Philippines đến nay đã bày tỏ lập trường ủng hộ rõ ràng.

Hồi tháng 6.2015 vừa qua, ông Aquino đã đến thăm Nhật Bản, khẳng định mối quan hệ chiến lược giữa hai nước. Philippines và Nhật Bản cũng đã tổ chức các đợt tập trận trên biển trong năm nay, theo AFP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.