Trở ngại cho hiệp ước hòa bình sau chiến tranh của Nga và Nhật

22/09/2015 11:05 GMT+7

(TNO) Nga và Nhật Bản đã bàn bạc về hiệp ước ước hòa bình sau chiến tranh, nhưng Ngoại trưởng Nga khẳng định hiệp ước không thể tiến triển nếu lịch sử không được làm rõ.

(TNO) NgaNhật Bản đã bàn bạc về hiệp ước ước hòa bình sau chiến tranh, nhưng Ngoại trưởng Nga khẳng định hiệp ước không thể tiến triển nếu lịch sử không được làm rõ.
 

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 21.9 đã có cuộc hội đàm dài 3 giờ tại Moscow. Tại cuộc hội đàm, hai nhà ngoại giao đã khẳng định sự hợp tác giữa Nga và Nhật Bản đáp ứng lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước.

Ông Lavrov và ông Kishida cũng bày tỏ quan tâm tới việc tiếp tục các cuộc đối thoại, trong đó có đối thoại cấp cao, đồng thời đề cập khả năng tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Nhật trong năm nay bên lề hội nghị thượng đỉnh nhóm G20 và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).
Cũng trong cuộc hội đàm này, ngoại trưởng hai nước đã bàn về việc ký kết hiệp ước hòa bình sau chiến tranh thế giới thứ hai, vấn đề được cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhất trí đưa ra bàn thảo.
Theo dự kiến, Nga và Nhật Bản sẽ tiến hành vòng tham vấn tiếp theo ở cấp thứ trưởng ngoại giao về việc ký kết hiệp ước này vào ngày 8.10 tới tại Moscow. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga khẳng định hai nước sẽ không thể đạt được tiến triển về việc ký kết hiệp ước hòa bình nói trên nếu như Nhật Bản không thừa nhận tất cả những sự thật lịch sử.
Ngoài ra, ông Lavrov cho biết cuộc hội đàm với ông Kishida không đề cập đến tranh chấp ở nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc, dù việc tranh chấp chủ quyền nhóm đảo trên kéo dài 7 thập niên qua là rào cản lớn khiến Tokyo và Moscow không thể ký một hiệp ước hòa bình sau chiến tranh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.