TNO

Lá dong Tràng Cát vào mùa

13/02/2015 14:12 GMT+7

Tràng Cát - ngôi làng nhỏ nằm bên sông Đáy hơn nửa thế kỷ qua chuyên trồng, cung cấp những tấm lá dong nếp xanh rì cho nội thành Hà Nội.

Tràng Cát - ngôi làng nhỏ nằm bên sông Đáy (xã Kim An, huyện Thanh Oai, Hà Nội) hơn nửa thế kỷ qua chuyên trồng, cung cấp những tấm lá dong nếp xanh rì cho nội thành Hà Nội.

Những chiếc lá nhỏ bé ấy bao đời nay đã gói ghém cả hồn Việt, làm nên những chiếc bánh vuông - tròn thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với đất trời và cha ông trong những ngày xuân về, Tết đến.

Lá dong trồng khắp mọi nơi trong làng, từ vườn nhà, bờ ao đến ngoài đồng.

Lá dong Tràng Cát vào mùa
Ngày xưa, lá dong Tràng Cát được chọn để gói bánh chưng tiến vua bởi khi hoàn tất bánh có màu xanh tự nhiên, đẹp mắt và thơm hương đặc trưng.

Trồng một lần nhưng thu hoạch nhiều năm. Vụ lớn nhất là trước Tết nguyên đán, xen kẽ vài tháng một lần cũng có những đợt cắt lá nhưng chủ yếu là cắt lá già để cây phát triển.

Lá dong Tràng Cát có bầu lá tròn, dài, mặt dưới có màu xanh non, cuống lá dài đồng màu với gân lá. Ngày xưa, lá này được chọn để gói bánh chưng tiến vua bởi khi hoàn tất bánh có màu xanh tự nhiên, đẹp mắt và thơm hương đặc trưng.

Khi cắt lá dong, để lá tươi lâu, người ta thường cắt kèm cuống dài, bó thành từng bó, mỗi bó 100 lá rồi ủ với lá chuối để chỗ mát, tránh ánh nắng mặt trời, chờ người đến thu mua.

Giá lá dong cao hay thấp tùy năm, có năm được giá thì lên đến 250 ngàn đồng/bó (100 lá) nhưng cũng có lúc chỉ còn 40 ngàn đồng/bó. Theo người dân làng dong, lá dong được giá là vàng, ngược lại là rác.

So với nhiều năm trước, diện tích lá dong ở làng đang dần bị thu hẹp để trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn.

 Thanh Đông

Ảnh: Trần Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.