Kịch bản không chiến Trung-Nhật - Kỳ 1: Kế hoạch tác chiến

05/12/2013 16:50 GMT+7

(TNO) Trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trên biển Hoa Đông, trang Foreign Policy hôm 3.12 đã xây dựng một kịch bản mô phỏng trận không chiến có thể xảy ra giữa Trung Quốc và Nhật Bản với sự yểm trợ của Mỹ.


Máy bay trinh sát P-3C Orion - Ảnh: US Navy 

Hôm 23.11, Trung Quốc đã thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông bao trùm khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật.

Cả Nhật và Mỹ đều tuyên bố không công nhận ADIZ của Trung Quốc, và ngay sau đó đã triển khai chiến đấu cơ xâm nhập khu vực này để nhấn mạnh quan điểm của mình. Thậm chí 2 chiếc máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư như một tín hiệu khiêu khích Trung Quốc.

Hai ngày sau đó, Không quân Trung Quốc triển khai các chiến đấu cơ J-11 và Su-30, cùng với máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 tuần tra trong ADIZ.

Được mô phỏng theo trò chơi máy tính siêu thực tế có tên gọi là “Chỉ huy chiến dịch Không - Hải chiến hiện đại (C:MANO)”, kịch bản nói trên đặt ra tình huống giả lập là Bắc Kinh quyết định “dạy cho Tokyo một bài học” bằng cách bắn hạ máy bay tuần tra của Nhật.

Kịch bản bất ngờ cho các bên tham gia đã xảy ra khi ba loại vũ khí công nghệ cao nhất thế giới đụng độ nhau trong trận không chiến mô phỏng, theo tờ Foreign Policy.

Kế hoạch tác chiến của Trung Quốc

Trung Quốc lập kế hoạch phục kích một chiếc P-3C Orion - là máy bay tuần tra biển của Nhật được hộ tống bởi 2 chiến đấu cơ F-15J Eagle - đang thực hiện phi vụ thường nhật trên khu vực quần đảo Ryukyu và Senkaku/Điếu Ngư.

Lực lượng phòng vệ của Nhật có những hạn chế nhất định trong việc bảo vệ những quần đảo này, vì Ryukyu nằm cách cực nam quần đảo Nhật Bản đến hàng trăm dặm và có dân cư thưa thớt, còn quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thì lại nằm khá gần Trung Quốc. Phi vụ tuần tra thường nhật thật ra chỉ là một trong những biện pháp nhằm làm yên lòng dân cư địa phương.

Nếu thành công trong vụ tập kích chiếc P-3C, và ở trong điều kiện thuận lợi, phía Trung Quốc sẽ bắn hạ thêm một máy bay cảnh báo sớm trên không E-2C Hawkeye đang hoạt động phía tây nam đảo Okinawa. Theo đó, Không quân Trung Quốc có kế hoạch triển khai 3 nhóm tác chiến.

Nhóm đầu tiên gồm 4 chiến đấu cơ J-11B, chịu trách nhiệm loại khỏi vòng chiến các phi cơ hộ tống F-15 của Nhật, nhằm cô lập chiếc P-3C, là loại máy bay không có khả năng tự vệ. Nhóm thứ hai bao gồm 4 chiến đấu cơ đa nhiệm J-10 sẽ tham chiến và bắn hạ chiếc P-3C, và luôn cả chiếc Hawkeye nếu thuận lợi.

Nhóm thứ ba chịu trách nhiệm chỉ huy và kiểm soát mạng lưới radar, với một máy bay cảnh báo sớm trên không KJ-2000 được các chiến đấu cơ hộ tống hai bên sườn. Nhóm cảnh báo sớm này sẽ ở lại trong khu vực tác chiến đến khi kết thúc chiến dịch, thay vì hoạt động ở khu vực duyên hải Trung Quốc.

Tất cả lực lượng chiến đấu cơ của Trung Quốc đều được vũ trang toàn diện. Mỗi chiếc J-11B trang bị 4 tên lửa tầm xa PL-12 dẫn đường bằng radar, cùng với 4 tên lửa tầm ngắn PL-9 dẫn đường bằng hồng ngoại. Còn mỗi chiếc J-10 được trang bị 2 quả tên lửa.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản

Trong thời gian gần đây, Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật (JASDF) đã bắt đầu triển khai chiến đấu cơ hộ tống lực lượng tuần tra trong khu vực. Như vậy, máy bay P-3C của Lực lượng Phòng vệ trên biển khi bay tuần tra thường nhật sẽ được hộ tống bởi 2 chiếc F-15.

Ngoài ra, một tốp 2 chiếc F-15 khác thuộc Phi đội 204 Hikotai có căn cứ đặt tại Okinawa sẽ bay tuần tra trực tiếp trên không phận quần đảo Ryukyu.

Chiến đấu cơ F-15 được trang bị vũ khí hạng nhẹ bao gồm 2 tên lửa tầm xa AAM-4 dẫn đường bằng radar, cộng với 2 tên lửa tầm ngắn AAM-3 dẫn đường bằng hồng ngoại.

Ngoài ra, còn có 2 chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor của Không quân Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận ở phía đông nam của đảo Okinawa trong nhiệm vụ luân phiên tạm thời. F-22 được trang bị 6 tên lửa tầm xa AMRAAM và 2 tên lửa tầm ngắn Sidewinder.

Nhờ mối liên hệ chặt chẽ giữa JASDF và Không quân Mỹ, Raptor có thể đến hỗ trợ lực lượng của Nhật, nếu cần thiết.

Mặc dù đã lập kế hoạch cẩn trọng, nhưng trên thực tế, Không quân Trung Quốc vẫn còn thiếu khả năng bao quát khu vực tác chiến. Lực lượng Trung Quốc không phát hiện được tốp F-15 thứ hai cũng như sự hiện diện bất ngờ của F-22 Raptor.

Nguyên Giang

>> Trung Quốc tập trận tác chiến trên không ở biển Hoa Đông
>> Vì sao Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông?
>> Nguy cơ căng thẳng mới ở biển Hoa Đông
>> Nguy cơ xung đột trên biển Hoa Đông
>> Nhật chuẩn bị ứng phó tình hình biển Hoa Đông
>> Nhật chuẩn bị điều tàu ra biển Hoa Đông
>> Mỹ điều tiêm kích cơ tàng hình F-22 đến Hàn Quốc
>> Mỹ triển khai phi đội F-22 đến Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.