Giữa găng và dịu

07/12/2013 02:45 GMT+7

Chuyến công du của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden tới Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc có thể được hoặc bị đánh giá rất khác nhau tùy góc độ nhìn nhận. Ai coi chuyến đi là thành công hay thất bại đều có lý của mình.

Thật ra ông Biden khó có thể thành công trung gian hòa giải giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền giữa 2 nước leo thang căng thẳng bởi chính Mỹ liên quan trực tiếp. Chuyến đi bị coi là thất bại nếu đặt mục tiêu chính là hóa giải bất hòa giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Nhưng sẽ là thành công nếu coi mục đích của ông Biden là trực tiếp nói với Trung Quốc những thông điệp Mỹ muốn truyền tải mà không làm tổn hại quan hệ song phương, khẳng định quan hệ đồng minh chiến lược với Nhật Bản và Hàn Quốc nói riêng cũng như chiến lược đối với cả châu Á - Thái Bình Dương nói chung.

Phó tổng thống Biden thể hiện thái độ “vừa găng vừa dịu” của Mỹ. Ông không ảo tưởng đến mức cho rằng có khả năng thuyết phục Trung Quốc giảm đối đầu và chấp nhận đối thoại với Nhật Bản. Vì thế, ông không đòi Trung Quốc rút lại Vùng nhận diện phòng không biển Hoa Đông, mà chỉ tuyên bố “Mỹ không chấp nhận”. Như thế là đủ để Trung Quốc ý thức được rằng “chớ có dùng biện pháp mới ấy cản trở lợi ích của Mỹ ở khu vực”. Cả ở Nhật Bản và Hàn Quốc, ông Biden cũng lơ lửng giữa găng và dịu với Trung Quốc. Những phát biểu và tuyên bố của ông rất mạnh mẽ nhưng không mới so với những cam kết lâu nay của Mỹ. Nhìn nhận như thế sẽ thấy ông Biden đã đạt được những gì có thể làm.

Thảo Nguyên

>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc, Nga
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Lũ hoành hành ở Trung Quốc, 25 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.