Dạy trẻ ngăn nắp, sạch sẽ

28/11/2013 03:05 GMT+7

Nhiều phụ huynh đau đầu, mệt mỏi khi mỗi lần đi làm về thấy nhà cửa bừa bộn như bãi chiến trường. “Thủ phạm” không ai khác chính là lũ trẻ.

Nhiều phụ huynh đau đầu, mệt mỏi khi mỗi lần đi làm về thấy nhà cửa bừa bộn như bãi chiến trường. “Thủ phạm” không ai khác chính là lũ trẻ. 

Dạy trẻ ngăn nắp, sạch sẽ
Cần tạo thói quen ngăn nắp và vệ sinh cho trẻ ngay từ bé - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Chị Nguyễn Thúy Hiền (ở P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM) có 2 con trai sinh đôi 5 tuổi, chia sẻ: “Công việc trên cơ quan căng thẳng, về đến nhà lại gặp ngay bãi chiến trường của hai ông giặc con. Nào đồ chơi, sách vở, kẹo bánh, giày dép, la liệt khắp phòng khách cho tới phòng ngủ, bếp. Chân tay chúng thì ôi thôi, cứ như vừa đi tắm đất tắm cát ở đâu về. Mặc dù nói rát cả cổ họng, dùng cả roi để dọa nhưng bọn trẻ vẫn đâu vào đấy, không thể ngăn nắp và sạch sẽ hơn được”.

Đây chính là nỗi mệt mỏi của rất nhiều phụ huynh. Nhiều bậc cha mẹ suy nghĩ sai lầm rằng con nít thì bày bừa, dơ bẩn là chuyện đương nhiên, và người lớn sẽ giúp chúng dọn dẹp, rửa ráy. Chính vì thế, cha mẹ luôn làm thay cho con từ những việc nhỏ nhất - nguyên nhân dẫn đến việc trẻ sẽ trở nên thiếu ý thức về sự gọn gàng, sạch sẽ khi lớn lên.

Cô Lê Thị Thu Hồng (phụ trách lớp mầm 3, Trường mầm non Hoa Anh Đào, Q.Tân Phú, TP.HCM) chia sẻ: “Ngay từ khi đi mẫu giáo, bé đã được nhà trường dạy cách giữ gìn vệ sinh và ý thức gọn gàng, ngăn nắp. Hằng ngày đến lớp, bé được cô cho tự rửa tay theo hướng dẫn và tự lau mặt, chải răng. Các bé sẽ biết phân biệt dép đi trong lớp học và đi trong nhà vệ sinh. Trước và sau khi ăn đều rửa tay sạch sẽ”. Cô Hồng cho biết thêm đến giờ chơi, trẻ luôn được cô nhắc nhở, hướng dẫn lấy đồ chơi ra, sau khi chơi xong phải cất đúng chỗ. Bé nào làm tốt sẽ được động viên bằng cách dán sổ bé ngoan và nêu gương trước lớp vào ngày cuối tuần.

Thế nhưng, có khi ở lớp thì trẻ rất ngoan, về nhà trẻ lại bướng bỉnh và cố tình quên các bài học trên lớp. Vì sao? Chị Lê Thanh Hòa (ngụ Q.3, TP.HCM) có con học lớp lá, lý giải: “Có lẽ vì cha mẹ chưa nghiêm, chiều chuộng con nên con ỷ lại, cứ chơi, cứ bày biện vì nghĩ đã có cha mẹ dọn. Kinh nghiệm của tôi ở nhà là luôn để trẻ phải biết tự thu dọn đồ đạc của mình, thay đồ ra tự bỏ vào giỏ, quần áo khô tự gấp cho vào hộc tủ theo đúng quy định. Đi học về thì giày tự bỏ vào tủ, cặp sách treo lên giá, sau đó vô phòng vệ sinh rửa chân tay, mặt mũi...”. Không những thế, chị Hòa còn lưu ý, cha mẹ mà sạch sẽ, ngăn nắp thì con cũng sẽ học theo.

Mỹ Quyên 

>> Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ bản thân
>> Dạy trẻ cư xử tử tế
>> Dạy trẻ biết tự bảo vệ mình
>> Dạy trẻ tư duy
>> Dạy trẻ vâng lời

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.