Người Bắc Kinh dưới lòng đất

29/12/2010 23:21 GMT+7

Giá bất động sản cao khủng khiếp ở Bắc Kinh khiến rất nhiều người phải sống trong những căn phòng thuê chật hẹp dưới hầm của các chung cư.

Cách đây 2 năm, cô giáo dạy thể dục Đông Anh, 27 tuổi, từ tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc tới thủ đô Bắc Kinh với hy vọng đổi đời. Mỗi ngày, cô đi 4 tiếng tàu điện đến các trung tâm thể dục để hướng dẫn cho các học viên giàu có. Bù lại, mỗi tháng cô kiếm được khoảng 3.000 nhân dân tệ (gần 9 triệu đồng), khoản thu nhập khá lớn so với ở quê nhà. “Tôi thấy hạnh phúc và tự do”, Đông Anh chia sẻ với tờ Der Spiegel của Đức. Tuy nhiên, cuộc sống của Đông Anh ở chốn phồn hoa này có một “lỗ hổng” không cách nào lấp đầy: không đủ tiền thuê một căn hộ đàng hoàng, cô đang phải trú trong một căn phòng thuê ở tầng hầm của một tòa nhà chung cư.

 

Đường vào một căn phòng dưới đất ở Bắc Kinh (ảnh trên) và căn phòng 10m2 của gia đình cô Vương Tuyết Bình - Ảnh: Der Spiegel 

 Cuộc sống dưới hầm

Mỗi tháng, Đông Anh mất khoảng 15% thu nhập để trả tiền thuê căn hầm này, vốn chỉ vừa đủ để kê một cái giường, chiếc tủ nhỏ và một cái bàn. Cô dùng nhà tắm chung với những người thuê khác và tất cả mọi người không được phép nấu ăn vì lý do an toàn. Theo Der Spiegel, với thu nhập tương đối, Đông Anh còn được “gần mặt đất” một chút, trong khi nhiều người khác phải xuống sâu hơn dưới tầng hầm, nơi có giá thuê rẻ hơn.

Được biết giá thuê căn hộ trung bình tại Bắc Kinh khoảng 3.000 nhân dân tệ/tháng, bằng với thu nhập của cô Đông Anh và vẫn đang tăng vùn vụt. Trong khi đó, nhà ở xã hội chỉ mới bắt đầu phát triển. Năm ngoái, có 8.000 căn hộ được xây để cho những người thu nhập thấp thuê và năm nay, con số này tăng lên 10.000, nhưng vẫn chưa thấm vào đâu so với nhu cầu. Vì thế, hàng trăm ngàn người Trung Quốc phải sống dưới lòng đất ở Bắc Kinh, theo Der Spiegel. Họ là người lao động nhập cư, người thất nghiệp, hoặc người bán hàng rong, nói chung là tất cả những ai không đủ khả năng sống trên mặt đất ở Bắc Kinh.

Hiện có hàng trăm phòng cho thuê dưới tầng hầm của các chung cư hiện đại ở quận Triều Dương, Bắc Kinh. Trong khi những người giàu có bước vào tòa nhà, rẽ phải hoặc trái để lên thang máy, nhiều người khác chui xuống hầm giữ xe rồi tiếp tục leo cầu thang xuống phòng mình. Không hề có lối thoát hiểm trong những căn phòng kiểu này. Chủ cho thuê những căn phòng dạng này thường là những người quản lý tòa nhà. Một số người còn cho thuê cả hầm tránh bom, một hành động vi phạm pháp luật.

Không còn lựa chọn

Dù phải sống trong không gian tù túng, ẩm thấp và không thấy mặt trời, nhiều người không còn lựa chọn nào khác với tình trạng “bong bóng” bất động sản hiện nay ở Trung Quốc. Nhu cầu đối với các phòng thuê dưới tầng hầm có thể sẽ còn tăng trong thời gian tới khi nhiều khu vực cư trú của người nhập cư ở ngoại ô Bắc Kinh sắp bị phá hủy để phát triển khu dân cư và kinh doanh mới.

Chính phủ Trung Quốc đã ban hành nhiều luật lệ và thuế suất mới để ngăn chặn nạn đầu cơ bất động sản nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả. Hiện chuyện nhà cửa vẫn là một trong những vấn đề nóng nhất trong xã hội nước này.

Với tình hình như vậy, nếu chỉ dựa vào thu nhập hằng tháng thì chuyện mua được nhà hay thậm chí chỉ là lên mặt đất là ước mơ quá xa vời với người nhập cư và người nghèo. Vợ chồng cô Vương Tuyết Bình, gốc ở tỉnh Đông Bắc Cát Lâm, đang ở trong một căn phòng chỉ có 10m2 sâu dưới hầm một tòa chung cư chọc trời. Chồng cô làm lái xe ở Bắc Kinh đã 3 năm mà vẫn không thuê được một căn hộ đàng hoàng. Tuy nhiên, có vẻ như họ hoàn toàn chấp nhận số phận của mình. “Quan trọng là chúng tôi có thể sống cùng nhau”, cô Vương nói với Der Spiegel.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.