Chủ định bất chấp

27/12/2013 00:15 GMT+7

Cả Hàn Quốc lẫn Trung Quốc đều có nhiều lý do để không chỉ phản ứng ngay lập tức mà còn với mức độ gay gắt hiếm thấy trước việc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tới thăm ngôi đền Yasukuni ở Tokyo.

Chỉ riêng việc chính khách và chức sắc Nhật tới thăm ngôi đền không thôi đã khiến hai nước trên không hài lòng và động thái kiểu này là một trong những trắc trở khó khắc phục và nhạy cảm nhất về cả đối nội lẫn đối ngoại trong quan hệ của Nhật với Trung Quốc và Hàn Quốc. Bối cảnh tình hình chung hiện tại ở khu vực càng khiến hành động của ông Abe gây ra tác động chính trị và tâm lý khác hẳn mọi lần.

Ông Abe là Thủ tướng Nhật đầu tiên đến thăm đền Yasukuni kể từ 7 năm nay. Trong thời gian cầm quyền ngắn ngủi trước đây, ông Abe không tới thăm ngôi đền. Chuyến thăm đền vừa rồi trùng đúng dịp một năm ngày ông trở lại cầm quyền và theo sau hàng loạt bước đi khác theo hướng mà những lực lượng dân tộc chủ nghĩa ở Nhật rất tâm đắc như sửa đổi hiến pháp hay tăng cường vũ trang.

Trong lúc quan hệ với Trung Quốc đã trở nên căng thẳng và đối địch hơn trước vì tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên biển Hoa Đông, bước đi của ông Abe không thể không làm Trung Quốc cảm nhận là ông chủ định tiếp tục leo thang căng thẳng và đối đầu, không khoan nhượng và thậm chí cả khiêu khích.

Ông Abe cũng khiến Hàn Quốc bực bội trong khi cần tranh thủ nước này để đối phó với Trung Quốc. Cho nên có thể thấy ông Abe chủ ý bất chấp phản ứng của Trung Quốc và Hàn Quốc, coi mục đích tranh thủ nội bộ còn đáng kể hơn cả dàn xếp trắc trở với Trung Quốc và tranh thủ Hàn Quốc.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.