Khóc cùng 'Chị Dậu'

08/11/2013 00:51 GMT+7

Sân khấu Cà phê Bệt (TP.HCM) vừa ra mắt vở bi kịch Chị Dậu (kịch bản Mai Thịnh - đạo diễn Tuyết Mai) dựa trên tiểu thuyết Tắt đèn của nhà văn Ngô Tất Tố.


Vở Chị Dậu tại Sân khấu Cà phê Bệt - Ảnh: H.K 

Chuyển thể văn học thành kịch nói chưa bao giờ là một việc dễ dàng, nhất là với những tác phẩm nổi tiếng đã đi sâu vào lòng người. Với quy mô khiêm tốn của sân khấu cà phê, ê kíp thực hiện đã khéo léo tinh giản hóa cốt truyện, rút ngắn thời lượng chỉ còn một tiếng rưỡi, cảnh trí cũng đơn giản, gọn gàng, thuận tiện thay đổi. Nhưng vở kịch không vì thế mà mất đi tính chất hiện thực phê phán, vẫn y nguyên cảm xúc về thân phận con người bởi diễn xuất tài tình của diễn viên và cách chọn chi tiết đắt giá của tác giả, đạo diễn.

Nhân vật chị Dậu được Lương Duyên lột tả đến tận cùng tính cách của người nông dân nghèo: cần cù, nhẫn nhịn nhưng cũng tiềm tàng sức mạnh phản kháng. Đoạn đối thoại giữa chị Dậu và bé Tí làm khán giả xúc động mạnh không chỉ do kỹ thuật hóa thân điêu luyện, mà còn vì những cảm xúc rất thật của một người đã làm mẹ. Có thể nói đây là một vai diễn đắt giá của Lương Duyên, đánh dấu sự trưởng thành của cô trên con đường nghệ thuật.

Đặc biệt, sự có mặt xuyên suốt của bộ đôi Lý trưởng (Cao Tiến) và tên đầy tớ Đéc (Quốc Thịnh) đã tạo nên sự tươi tắn cho vở diễn. Cả hai liên tục tung hứng rất có duyên, rất “bợm”, nhưng không kém phần châm biếm, sâu cay… Bên cạnh đó, các diễn viên trẻ Nhật Khánh (vai Tí), Tấn Đạt (vai anh Dậu) là hai gương mặt mới toanh, cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, hứa hẹn thêm một lớp diễn viên trẻ đầy năng lực.

Nhìn quanh khán phòng, thấy đủ cả người trẻ đến trung niên, thậm chí người 60 tuổi, im phăng phắc lắng nghe, lau nước mắt, vỗ tay… Đồng cảm như thế, cho nên sân khấu dù nhỏ nhưng không “nhỏ” chút nào.

Hoàng Kim

>> Giới thiệu cà phê “bệt” với bạn bè thế giới
>> Cặp đôi đón Valentine sớm ở cà phê “bệt”
>> Sân khấu kịch Hồng Vân vào trường học
>> Nghệ sĩ hội tụ ngày giỗ tổ sân khấu
>> Cưỡi xe lên sân khấu  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.