Tăng quyền, trách nhiệm quản lý di tích

07/12/2013 03:25 GMT+7

Phải nâng cao trách nhiệm và quyền lực cho đơn vị quản lý trực tiếp di tích. Đó là đề nghị của GS Trần Lâm Biền tại hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Hướng dẫn kiện toàn công tác quản lý và thực hiện nếp sống văn minh tại di tích. Hội thảo do Bộ VH-TT-DL tổ chức hôm qua (6.12) tại Hà Nội.

Đề nghị nâng quyền lực cũng như trách nhiệm cho đơn vị quản lý trực tiếp di tích của ông Biền dựa trên cơ sở hiện nay các bộ phận này chỉ như một ban bệ được đặt ra. Vi phạm trong các di tích văn hóa hiện rất nhiều, do đang nhầm lẫn ai là chủ nhân của di sản văn hóa. Nhiều ban quản lý không có vai trò quản lý di tích bằng chính những nhà sư, ông từ sống trong di tích. “Chính vì thế chúng ta đau xót nghe dân nói rằng trước đây khi về chùa thì chùa của làng tôi. Còn bây giờ chùa là của sư và của người khác”, ông Biền nói.

Tuy nhiên, đơn vị quản lý trực tiếp của di tích nên là Sở VH-TT-DL hay tỉnh, huyện thì vẫn còn là điều gây tranh luận. Bởi mỗi tỉnh, huyện, di tích lại có một đặc thù riêng.

Mặc dù vậy, theo ông Biền, dù đơn vị quản lý là ai cũng phải nâng cao nhận thức của người quản lý di tích. Những sai phạm tại di tích gần đây, theo ông, đều do người liên quan thiếu hiểu biết.  

Trinh Nguyễn

>> Rồng đá biến mất khỏi di tích
>> Di tích lịch sử thành bãi chăn bò
>> Lam Kinh trở thành Di tích quốc gia đặc biệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.