Trung Quốc khen Mỹ có hợp tác, trách Nhật “chính trị hóa” vùng phòng không mới

03/12/2013 19:15 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã lên tiếng tán dương Mỹ và những nước đã có động thái yêu cầu các hãng hàng không tuân thủ quy định khai báo khi đi ngang vùng nhận dạng phòng không mới của Bắc Kinh ở biển Hoa Đông.


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi - Ảnh: AFP 

Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng đã chỉ trích Nhật Bản “chính trị hóa” vùng phòng không này, nói rằng thái độ của Tokyo không có lợi cho sự hợp tác về hàng không dân sự giữa hai nước, tờ South China Morning Post (Trung Quốc) đưa tin ngày 3.12.

Được biết, vào hôm 23.11, Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không mới (ADIZ) tại biển Hoa Đông.

Bộ Quốc phòng nước này còn yêu cầu tất cả các máy bay đi ngang vùng này phải khai báo và đe dọa sẽ có “những biện pháp phòng vệ khẩn cấp” để xử lý những máy bay không tuân thủ quy định này.

“Trung Quốc đã liên lạc với các nước có liên quan đến ADIZ và yêu cầu họ thừa nhận quan ngại về an ninh và quyền được tự vệ của Trung Quốc”, phát ngôn viên Hồng Lỗi cho hay.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngợi khen Washington đã có “thái độ mang tính xây dựng” cần thiết để đảm bảo sự an toàn cho các chuyến bay qua việc khuyên các hãng hàng không Mỹ khai báo với Trung Quốc khi bay ngang vùng phòng không mới.

Tuy nhiên, ông Hồng tố cáo rằng Tokyo vào cuối tuần trước đã từ chối ngồi lại đàm phán với Bắc Kinh về an toàn hàng không.

“Phía Nhật cứ nói rằng họ luôn mở rộng cửa cho các cuộc thảo luận nhưng khi cần thảo luận thì họ lại đóng sập cửa lại”, South China Morning Post dẫn lời ông Hồng cho hay.

Hoàng Uy

>> Hàn, Nhật xem xét mở rộng vùng nhận dạng phòng không
>> Trung Quốc sẽ hủy vùng nhận dạng phòng không mới trong vòng 44 năm
>> Vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc: Các chuyến bay Việt Nam vẫn khai thác bình thường
>> Hàn Quốc đòi Trung Quốc vẽ lại vùng nhận dạng phòng không
>> Trung Quốc sẽ lập thêm nhiều vùng nhận dạng phòng không mới
>> Vì sao Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.