Những người đồng hành đưa Thanh Niên vươn xa

11/01/2014 15:44 GMT+7

Sự lan tỏa của báo Thanh Niên đến với bạn đọc miền Trung trong suốt nhiều năm qua luôn có đóng góp thầm lặng của những người bạn đồng hành - đó là những đại lý phát hành, những người bán báo dạo xa xứ mưu sinh.

 Những người đồng hành đưa Thanh Niên vươn xa

Báo Thanh Niên đưa những người bán báo dạo tại Đà Nẵng về quê Thanh Hóa ăn Tết năm 2013 - Ảnh: Nguyễn Tú 

Bán báo đưa con đi du học

 

14 đại lý giữ vững và tăng số lượng phát hành năm 2013 của khu vực miền Trung sẽ được khen thưởng tại chương trình Tri ân những người bạn đồng hành do VPĐD báo Thanh Niên miền Trung tổ chức tối 11.1: Nguyễn Đức Tài (244 Lê Duẩn), Đậu Thị Vĩnh Phùng (82/3 Phan Kế Bính), Đới Thị Hương (338/10 Hải Phòng), Nguyễn Văn Lý (đường Hoàng Hoa Thám), Đinh Ngọc Sinh (K19/29 Hà Huy Tập), Huỳnh Ngọc Hải (461/1 Trưng Nữ Vương), Nguyễn Thị Ngọc Ánh (160 Phan Châu Trinh), Đới Duy Hưng (đường Trường Chinh), Lê Thị Gái (84 Dương Đức Hiền), Nguyễn Văn Tự (19 Yên Báy), Trần Phụ Cường (đường Hải Phòng), Trần Thị My Pha (176 Trần Phú), Phạm Thị Duyên (132 Nguyễn Chí Thanh), Lê Văn Lâm (K19 Hà Huy Tập).

Đại lý có doanh số bán báo Thanh Niên nhiều nhất khu vực miền Trung năm 2013 là đại lý phát hành báo chí Đức Tài, do ông Nguyễn Đức Tài (50 tuổi, 244 Lê Duẩn, Đà Nẵng) làm chủ. Ông Tài gắn bó với báo Thanh Niên ngay từ những ngày đầu tờ báo có mặt tại miền Trung. Không chỉ tâm huyết trong phát hành, ông còn là người quen của đường dây nóng báo Thanh Niên khi thường xuyên cung cấp những nguồn tin nóng hổi, điển hình như vụ tai nạn lật tàu lửa E1 thảm khốc ở Thừa Thiên Huế năm 2005.

Mỗi ngày, sau khi VPĐD miền Trung  báo Thanh Niên chở báo đến giao tận nhà, ông Tài tổ chức cho 3 mũi đi giao báo cho 30 quầy bán lẻ, người bán báo dạo trên địa bàn Đà Nẵng. Nhiều năm liên tiếp, ông Tài luôn đạt doanh số lớn, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Ông tự hào khoe nhờ vậy mà gia đình đủ trang trải chi phí cho 2 người con đi du học ngành kinh tế- tài chính ở Mỹ và ngành quản trị du lịch ở Úc. “Năm 2013 là năm khó khăn đối với các đại lý phát hành vì số lượng bán báo in giảm mạnh từ 40-50%, nhưng tôi vẫn cố gắng và giữ được số lượng của báo Thanh Niên!” ông Tài phấn khởi. Với những nỗ lực đó, ông Tài là đại lý đứng đầu trong danh sách khen thưởng tại miền Trung năm 2013.

Ấm lòng người bán báo

Từ nhiều năm qua, Quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình của báo Thanh Niên rất quan tâm đến con em của các đại lý phát hành báo toàn quốc với hàng trăm suất học bổng mỗi năm. Tại chương trình Tri ân những người bạn đồng hành tối nay, 11.1, báo Thanh Niên sẽ tiếp tục trao 26 suất học bổng Nguyễn Thái Bình (500.000 đồng/suất) cho con em các đại lý báo tại khu vực là những học sinh, sinh viên học giỏi, đạt giải cao trong các kỳ thi trong và ngoài nước.

Trong số này có những em đang du học như em Nguyễn Thị Mỹ Huyền - con của đại lý phát hành báo Tự Linh (Đà Nẵng) - hiện đang theo học tại Học viện phát triển quản lý MDIS Singapore, em Trần Nguyễn Minh Trang - con đại lý Nguyễn Thị Ngọc Ánh (Đà Nẵng) - đang học tại Seatle Lutheran High School. Đặc biệt là em Lê An, con của đại lý Vinh Hoa (Đà Nẵng) vừa tốt nghiệp thạc sĩ ngành Quản lý công nghệ Học viện kỹ thuật Florida (Mỹ). Năm nào An cũng nhận được học bổng Nguyễn Thái Bình và hiện Sở Khoa học Công nghệ TP.Đà Nẵng đã mời An về làm chuyên viên theo diện thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

 

Đón tết năm 2013, báo Thanh Niên đã tổ chức thuê xe chở những người bán báo dạo gốc Thanh Hóa ở Đà Nẵng về quê đón tết. Phát huy truyền thống nhân văn này, năm nay, những người bán báo dạo ở lại bán đến số báo Tất niên sẽ được Thanh Niên tặng vé xe về tết. Đồng thời, phần quà lì xì đầu năm (200.000 đồng/suất) cũng sẽ được tặng cho những người bán báo dạo có mặt sớm để bán số báo Tân niên.  

Nhận học bổng Nguyễn Thái Bình đợt này còn có em Dư Nguyễn Hoàng Anh - con đại lý Nguyễn Thị An Vinh. Được biết, sau khi tốt nghiệp ĐH Bách Khoa loại giỏi, Anh nhận được ĐH Delft University of Technology Hà Lan cấp học bổng và tốt nghiệp thạc sĩ loại giỏi ngành Cấu trúc máy tính. Hiện Anh vừa nhận được học bổng để tiếp tục làm tiến sĩ tại trường.

Bên cạnh đó, Quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình của báo Thanh Niên đã kịp thời sát cánh, động viên con em của những đại lý gặp những hoàn cảnh ngặt nghèo trong cuộc sống, như trường hợp cháu Nguyễn Văn Quân (lớp 3/5 Trường tiểu học Hoa Lư, TP.Đà Nẵng). Cha Quân là anh Nguyễn Văn Luyện - một người bán báo dạo từ Thanh Hóa vào Đà Nẵng mưu sinh đã mất do tai nạn giao thông vào năm 2012 khi đang đi lấy báo về bán dạo. Anh Luyện mất đi bỏ lại vợ là chị Trần Thị Thảo (32 tuổi), Quân và con gái nhỏ khi đó mới vài tháng tuổi. Từ ngày cha mất, mẹ phải đi làm ăn xa, Quân cùng em về ở chung với chú ruột là Nguyễn Văn Lý (30 tuổi), cũng là đại lý bán báo trên đường Hoàng Hoa Thám, Đà Nẵng. Hàng ngày, trước giờ đến trường, Quân dậy thật sớm để phụ chú bán báo. Dù khó khăn vậy nhưng Quân vẫn học rất giỏi và đã được nhận học bổng Nguyễn Thái Bình trong đợt này.

Luôn đồng hành cùng Thanh Niên, cha con ông Trần Kim Nảy (57 tuổi) và anh Trần Kim Lộc (33 tuổi, quê Thanh Hóa) là những đại lý báo dạo ở Đà Nẵng trăn trở: “Sang năm mới 2014, các đại lý, người bán báo dạo chúng tôi động viên nhau làm sao thay đổi cách thức phục vụ để  giữ và phát triển bạn đọc hơn nữa, như giao báo tận nhà sớm hơn. Đây không chỉ là giữ được “nồi cơm” của đội ngũ bán báo, mà còn là công sức phát triển thương hiệu báo Thanh Niên”.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.