Máy X-quang thế hệ mới

16/12/2013 03:10 GMT+7

Thông thường thì các máy X-quang đều cồng kềnh và chỉ ghi hình phần cứng của cơ thể như xương. Muốn ghi hình phần mềm cần phải có chất cản quang. Vì vậy, các nhà nghiên cứu tại Viện MIT và Bệnh viện Massachusetts (Mỹ) đã phát minh loại máy X-quang nhỏ, nhẹ, cơ động, lượng bức xạ ít nhưng có thể thu được hình ảnh chi tiết các mô mềm.

Máy X-quang thế hệ mới

Máy X-quang thông thường phát tia bức xạ từ một nguồn duy nhất. Máy X-quang mới sử dụng công cụ đẩy ra một chùm tia nano đi qua một tấm lọc kích cỡ micro để chuyển đổi thành tia X. Kết quả thu được không chỉ là tấm phim

X-quang thông thường, mà những dữ liệu được ghi lại trên mô hình máy tính rồi in ra. Như vậy sẽ thuận tiện và ít gây hại cho bệnh nhân.

Không bị lệ thuộc vào kỹ thuật điện tử thông thường nên thời gian khởi động máy

X-quang thế hệ mới nhanh hơn. Quá trình chiếu chụp, thu kết quả cũng nhanh, việc tắt máy khá nhẹ nhàng nên bệnh nhân và kỹ thuật viên điều khiển máy ít bị ảnh hưởng bức xạ.

Tạp chí Gizmag dẫn lời nhà nghiên cứu  Luis Velásquez-Garcia cho biết không chỉ rất cơ động trong phục vụ bệnh nhân, loại máy mới mà cũng rất hữu dụng để kiểm soát hành lý tại các sân bay.

Tạ Xuân Quan

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.