Giải mã cái chết vua Tutankhamun

07/11/2013 09:00 GMT+7

Dù chuyện xảy ra hơn 3.000 năm trước, khoa học pháp y thế kỷ 21 kết hợp với may mắn cuối cùng cũng hé lộ điều gì đã xảy ra với Tutankhamun, pharaoh nổi tiếng nhất thế giới.

Giải mã cái chết vua Tutankhamun 
 Vua Tutankhamun trong một cuộc triển lãm về Ai Cập cổ  - Ảnh: birminghammail.co.uk

Bí ẩn luôn bao trùm vị vua trẻ tuổi của Ai Cập cổ đại kể từ khi ông qua đời vào năm 1323 trước CN, lúc mới 19 tuổi. Mức độ thần bí càng bị đẩy cao hơn khi nhà khảo cổ học, bá tước Carnarvon (Anh) chết tại Cairo ngay sau khi cùng đồng sự Howard Carter tìm ra mộ Tutankhamun vào năm 1922. Giờ đây, các chuyên gia Anh cho rằng họ đã giải mã được câu đố về cái chết của pharaoh này. Theo đó, các vết thương trên thi hài khá giống với những trường hợp tử vong do tai nạn trong lúc đua xe ngựa tốc độ, và xui xẻo hơn nữa là quá trình ướp xác sau đó đã không thành công.

Sau khi chết, Tutankhamun  nhanh chóng được ướp xác và chôn cất. Tuy nhiên, một phản ứng không hề đoán trước đã xảy ra, khiến người đời sau vất vả trong nỗ lực xác định nguyên nhân tử vong của vị vua. Theo tờ Independent, tiến sĩ Chris Naunton, Giám đốc Hội Thám hiểm Ai Cập, đã hết sức ngạc nhiên khi xem lại những dữ liệu ghi chép của nhà khảo cổ Carter (mất năm 1939) về tình trạng xác chết vua Tutankhamun bị cháy. Manh mối quan trọng đã đến từ tiến sĩ Robert Connolly, nhà nhân chủng học thuộc Đại học Liverpool, người từng tham gia nhóm chụp tia X di hài pharaoh vào năm 1968. Trong số những mẩu xương được lưu giữ tại văn phòng, mới đây chuyên gia này đã tìm được một mảnh thịt của Tutankhamun, mẫu vật duy nhất tồn tại ngoài Ai Cập.

Cùng hợp tác với nhà khảo cổ học pháp y Matthew Ponting, tiến sĩ Connolly sử dụng kính hiển vi điện tử để đưa ra kết luận rằng mẫu vật này đã bị cháy. Các cuộc xét nghiệm hóa chất sau đó xác nhận rằng thi hài vua Tutankhamun bị đốt cháy khi đã được an vị bên trong quách. Nguyên nhân của tình trạng bị thiêu một cách bất đắc dĩ trên là do dầu ướp xác kết hợp với oxygen và vải linen gây nên phản ứng hóa học không mong muốn. Hậu quả là di hài của pharaoh bị “nấu chín” ở nhiệt độ cao hơn 200 độ C. Tiến sĩ Chris Naunton cho hay “thi hài bị đốt và khả năng ướp xác hỏng khiến xác chết đột nhiên bốc cháy ngay sau khi tẩn liệm là điều không hề ngờ đến”.

Hợp tác với các nhà khoa học thuộc Viện Pháp y Cranfield, nhóm chuyên gia thực hiện “mổ xác ảo”, cho phép quan sát tình trạng chấn thương trên thi hài vị vua. Kết quả điều tra cũng giải thích tại sao xác ướp vua Tutankhamun là pharaoh duy nhất không còn quả tim: nó đã bị tổn hại quá mức phục hồi. Các chấn thương cũng trùng khớp với một trường hợp cụ thể, sau khi các nhà điều tra những vụ tai nạn xe hơi đã tạo ra mô hình máy tính về các tai nạn khi đua xe ngựa thời đó. Kết quả cho thấy một tay đua đã đâm vào vị vua khi người này đang trong tư thế quỳ, làm gẫy xương sườn, xương chậu và nghiền nát quả tim, theo phim tài liệu trên kênh 10 của Anh.

Tutankhamun luôn là đề tài thu hút sự quan tâm rộng rãi của dư luận. Trở thành pharaoh lúc mới 10 tuổi vào năm 1333 trước CN, vị vua trẻ trị vì khoảng 9 năm trước thảm kịch trên đường đua. Tutankhamun là người cuối cùng của hoàng gia thuộc triều đại thứ 18 của Kinh đô Mới, một trong những hoàng tộc quyền lực và hùng mạnh nhất Ai Cập cổ đại. Việc phát hiện được ngôi mộ hầu như còn nguyên vẹn, với quách toàn bằng vàng và mặt nạ vàng ròng nặng hơn 10 kg được tô điểm bằng đá quý, trở thành tin tức gây náo động toàn thế giới vào thập niên 1920. Và đến nay, vị vua này tiếp tục khiến giới chuyên gia ngạc nhiên về những bí ẩn chôn theo nấm mồ.

Hạo Nhiên 

>> Vua Tutankhamun chết do gãy chân và sốt rét
>> Tái tạo khuôn mặt Hoàng đế Tutankhamun

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.