Đến lượt máy bay Nhật bay vào vùng phòng không mới của Trung Quốc

28/11/2013 14:27 GMT+7

(TNO) Ngày 28.11, Nhật Bản cho biết nước này đã điều động máy bay bay qua vùng nhận dạng phòng không vừa được thiết lập tại biển Hoa Đông của Trung Quốc.

(TNO) Ngày 28.11, Nhật Bản cho biết nước này đã điều động máy bay bay qua vùng nhận dạng phòng không vừa được thiết lập tại biển Hoa Đông của Trung Quốc mà không gặp phải trở ngại gì.

 
Vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc, gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Đồ họa: Thanh Niên Online

Các máy bay quân sự này đã bay qua vùng phòng không mới của Trung Quốc mà không hề bị cản trở, tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) dẫn nguồn tin giấu tên từ Bộ Quốc phòng Nhật tiết lộ.

“Chúng tôi đã không thay đổi hoạt động tuần tra khu vực của mình tại nơi Trung Quốc tuyên bố là vùng phòng không mới và chúng tôi cũng không khai báo kế hoạch bay cho Bắc Kinh. Chúng tôi không gặp bất kỳ máy bay Trung Quốc nào”, AFP dẫn lời ông Yasutaka Nonaka, phát ngôn viên của lực lượng tuần duyên Nhật.

Vào ngày 23.11, Trung Quốc đã tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông, bao trùm luôn cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Bắc Kinh cũng yêu cầu tất cả máy bay khi vào vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông phải thông báo cho nhà chức trách Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố sẽ sử dụng các biện pháp quân sự khẩn cấp nếu các máy bay không cung cấp thông tin nhận dạng hoặc không tuân thủ những hiệu lệnh từ Bắc Kinh.

Nhật Bản gọi động thái của Trung Quốc là "rất nguy hiểm", trong khi Mỹ cho biết nước này "quan ngại sâu sắc" về tuyên bố lập vùng phòng không mới của Trung Quốc.

 
Chiến đấu cơ F-2 của Lực lượng tự vệ trên không Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Vào ngày 25.11, Mỹ đã điều động 2 máy bay ném bom B-52 bay qua vùng phòng không Trung Quốc và đã không gặp phải trở ngại gì.

Tương tự, một chiếc máy bay trinh sát P3C Orion của hải quân Hàn Quốc đã cất cánh từ đảo Jeju vào hôm 26.11 và bay qua vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc.

Hoàng Uy

>> Hàn Quốc đòi Trung Quốc vẽ lại vùng nhận dạng phòng không
>> Trung Quốc sẽ lập thêm nhiều vùng nhận dạng phòng không mới
>> Vì sao Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông?
>> Úc triệu Đại sứ Trung Quốc vì vùng nhận dạng phòng không
>> Hàng không Nhật 'khó xử' vì vùng nhận dạng hàng không của Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.