Nhân niềm vui sau mỗi buổi học

18/01/2014 03:20 GMT+7

Hơn một năm qua, cứ mỗi sáng chủ nhật hằng tuần, hơn 20 trẻ bị nhiễm chất độc da cam ở xã Cát Trinh, H.Phù Cát, tỉnh Bình Định được đến lớp, gặp gỡ, giao tiếp với nhau, với thế giới bên ngoài. Niềm vui sống cứ thế được nhân lên sau mỗi ngày đi học.

Hơn một năm qua, cứ mỗi sáng chủ nhật hằng tuần, hơn 20 trẻ bị nhiễm chất độc da cam ở xã Cát Trinh, H.Phù Cát, tỉnh Bình Định được đến lớp, gặp gỡ, giao tiếp với nhau, với thế giới bên ngoài. Niềm vui sống cứ thế được nhân lên sau mỗi ngày đi học.

Từ TP.Quy Nhơn, phải đi một chặng đường hơn 40 km mới đến được lớp học mang tên Ước mơ diễn ra mỗi sáng chủ nhật hằng tuần. Lớp học lọt thỏm trong Trường tiểu học số 2 Cát Trinh còn vương vất bụi, cỏ phía trước. Tuy là dạy từ thiện, lại lên lớp ngày chủ nhật nhưng các cô giáo đều mặc và trang điểm đẹp. Thấy chúng tôi có phần ngạc nhiên, cô Nguyễn Thị Hiền, Phó hiệu trưởng nhà trường, mỉm cười khoe: “Các cô giáo được tuyển chọn đứng lớp đều phải đẹp và dịu dàng vì các em chỉ thích cái đẹp. Đi dạy với thù lao chỉ có 100.000 đồng/tháng nhưng các cô phải luôn đẹp, từ ăn mặc, trang điểm đến nói năng thì các em mới hào hứng đến lớp”.

Học sinh ở lớp học Ước mơ ở nhiều độ tuổi, nhỏ nhất là 7 và lớn nhất 31 tuổi. Khi cô giáo Dương Thị Ngọc Tâm hướng dẫn xếp giấy thành chiếc ví hai ngăn, cả lớp răm rắp thực hiện. Nhiều học sinh còn biết vẽ màu, vẽ hoa trang trí rồi tặng luôn cho cô giáo, không quên tranh thủ ôm chầm lấy cô một cái vì “cô giáo đẹp quá!”.

Cô Hoàng Thị Nga, giáo viên của lớp tâm sự: “Mới đầu, mình đi dạy không nghĩ tới chuyện trau chuốt vẻ bề ngoài nhiều. Tình cờ có hôm mặc áo hoa sặc sỡ một chút thì thấy các em vui thích hẳn lên. Từ đó, mình luôn chú trọng vẻ ngoài mỗi lần lên lớp Ước mơ”.

Khó có thể diễn tả hết được niềm vui trên các gương mặt học sinh của lớp học này. Dù ai cũng mang trong mình một hoặc vài khuyết tật như câm điếc, chậm phát triển trí tuệ... nhưng ai cũng vui vẻ khi đến lớp. Góc này, bạn Phạm Thị Bình (19 tuổi) vừa mỉm cười vừa loay hoay xếp giấy. Chỗ kia, Nguyễn Thị Thu (7 tuổi) đang miết tay tô màu chăm chú. Vui nhất là ở phía cuối lớp, Dương Minh Thương (28 tuổi) đang được cô giáo chỉ bài thì lấy ra từ trong túi quần chiếc điện thoại (chỉ có... vỏ được buộc dây thun) rồi a lô: “à, ừ anh đang bận học nhé, lúc khác gọi lại nhé, chào em, em vui nhé...” khiến cả lớp cười rộ.

Lớp học Ước mơ dành cho trẻ khuyết tật, thuộc dự án Phát triển kỹ năng giao tiếp, ứng xử xã hội và ý thức tự chủ của trẻ khuyết tật nhiễm và nghi nhiễm chất độc da cam, hoạt động từ tháng 9.2012. Dự án do GS Michio Umegaki (Trường ĐH Keio, Nhật Bản) phối hợp Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Chữ thập đỏ huyện Phù Cát tổ chức, thực hiện trong 2 năm với kinh phí 2.000 USD/năm.

Tâm Ngọc

>> Triển lãm tranh giúp đỡ nạn nhân da cam
>> Diễn đàn đoàn kết và lên án chất độc da cam
>> Xây dựng Trung tâm Nạn nhân chất độc da cam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.