Trồng khổ qua trên bờ bao

05/12/2013 10:43 GMT+7

Những ngày này, nếu có dịp đến P.Thới An Đông (Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) sẽ được chứng kiến cảnh nông dân tất bật trồng hoa màu chuẩn bị bán tết và thu hoạch khổ qua trên bờ bao.

Trồng khổ qua trên bờ bao
Ông Dửng đang thu hoạch khổ qua

Ông Võ Văn Dửng (58 tuổi, ngụ khu vực Thới Thạnh, P.Thới An Đông) cho biết khổ qua có thể trồng nhiều vụ trong năm, riêng vụ hè thu cho năng suất cao nhất. Khổ qua thích nghi với nhiều loại đất khác nhau, miễn là đất tơi, xốp, thoáng khí, sạch cỏ, tốt nhất là đất thịt pha cát.

Gia đình ông Dửng hiện trồng khổ qua giống “3 mũi tên đỏ” của Trang Nông. Theo ông Dửng, trước khi trồng khổ qua phải lên liếp cao từ 0,2 - 0,3 m, rộng 0,8 m, xử lý vôi để tránh mầm bệnh. Hạt giống đem ngâm, ủ ấm sau 2 ngày. Khi thấy hạt nứt nanh thì gieo, mỗi lỗ 1 hạt, cách nhau khoảng 0,4 m. Sau 45 ngày trồng thì thu hoạch lứa đầu tiên. Cần lưu ý là trong thời gian khổ qua đậu trái phải bón phân 16.8 để giữ trái, phân DAP cho trái phát triển bóng đẹp và treo thuốc ngừa ong đục.

Chỉ giàn khổ qua xanh biếc, trĩu quả, dài ngút mắt, ông Dửng cho biết thêm giàn khổ qua ông trồng hiện tại là 225 dây, trải dài 115 m, sẽ thu hoạch thành nhiều đợt và kéo dài trên 2 tháng. Đợt đầu tiên được hơn 80 kg, những đợt sau năng suất sẽ cao hơn. Với giá hiện nay bình quân 9.000 - 10.000 đồng/kg (bán sỉ), 12.000 - 15.000đồng/kg (bán lẻ), sau khi trừ chi phí phân bón, thuốc trừ sâu… ước tính vụ này ông thu nhập được khoảng 10 triệu đồng.

Bài, ảnh: Khánh Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.