Nông dân bỏ tiền túi xây trường mầm non

17/01/2014 02:25 GMT+7

Ông Đặng Hữu Nghĩa (Năm Nghĩa) lớn lên từ nghèo khó, hiểu thế nào là nỗi vất vả để theo đuổi chuyện học hành nên quyết dành cả đời mình chăm lo cho giáo dục.

 Ngôi trường mầm non Hiệp Định
Ngôi trường mầm non Hiệp Định được ông Năm Nghĩa đầu tư hơn 8 tỉ đồng - Ảnh: Giang Phương

Hỏi về ông Năm Nghĩa, hầu như ai ở H.Hòa Thành (Tây Ninh) cũng biết bởi ông có những đóng góp đối với ngành giáo dục địa phương và người nghèo. Đã bước vào tuổi 82, ông Năm Nghĩa trông vẫn còn khỏe khoắn và minh mẫn. Ngót ngét hơn chục năm qua, ông đều đặn lo cho việc học của học sinh nghèo trong tỉnh, nhất là tại H.Hòa Thành.

Ông Năm Nghĩa kể, từ nhỏ cuộc sống khó khăn khiến con đường học hành của ông gặp trắc trở. Sau khi có gia đình, ông cần kiệm làm việc, tích lũy, nhờ vậy kinh tế dần khá hơn. "Tôi không may mắn được học cao thì tôi muốn đời con, cháu tôi được học tốt. Việc học mới khiến cuộc sống thay đổi tốt hơn", ông nói. Từ ý thức đó, ông chú trọng việc học cho 3 người con từ lúc nhỏ. "Điều tôi may mắn nhất là cả 3 đứa con đều thành đạt và rất hiếu thảo. Do vậy tôi muốn tất cả trò nghèo có điều kiện thực hiện ước mơ của mình. Tất cả cũng từ việc học mà thành", ông Năm Nghĩa chia sẻ.

Dành gần như toàn bộ số tiền thu nhập từ hơn 100 ha cao su đang thu hoạch, ông Năm Nghĩa đầu tư hết vào công tác từ thiện và xây dựng cơ sở vật chất cho ngành giáo dục. Hàng trăm suất học bổng, xe đạp đều đặn đến tay học sinh nghèo mỗi năm. Từ đó, hàng ngàn học sinh có ý định bỏ học giữa chừng đã trở lại lớp.

Đầu tháng 9.2013, Trường mầm non Hiệp Định (ấp Hiệp Định, xã Hiệp Tân, H.Hòa Thành) do ông bà Năm Nghĩa đầu tư hơn 8 tỉ đồng được khánh thành khang trang. Ông Cao Duy Thắng, Phó chủ tịch UBND H.Hòa Thành, cho biết ngoài tiền xây dựng trường 8 tỉ, ông, bà Năm Nghĩa cũng đã tự lo thêm 100 triệu đồng để xây dựng công trình thoát nước và hơn 50 triệu đồng tổ chức lễ khánh thành trường. “Đầu tư xây dựng trường vào thời điểm cao su đang sụt giá, để có tiền kịp thi công đưa vào cho các em học, ông bà Năm đã đi vay ngân hàng. Đó là một tấm lòng lớn”, ông Thắng chia sẻ.

Những năm gần đây, cứ mỗi năm ông Năm Nghĩa lại dành từ 30 - 50 triệu đồng và viết thư thăm hỏi động viên các chiến sĩ đang công tác tại Trường Sa. Ông cũng dành hàng trăm triệu đồng để giúp đồng bào miền Trung bị thiên tai lũ lụt và tài trợ xây dựng đường sá cho người dân. Những ngày này, ông Năm Nghĩa liên tục chạy ngược chạy xuôi về các xã vùng sâu trao tận tay quà tết cho bà con nghèo.

Từ những nghĩa cử mà ông Năm Nghĩa đã làm cho ngành giáo dục, tháng 9.2013 ông Nghĩa vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Ngoài ra, hằng năm ông đều nhận được bằng khen của các cấp ngành trung ương và tỉnh nhà về những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Giang Phương

 >> Tây Ninh tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập
>> Nhọc nhằn cho trẻ đi học mầm non
>> Sẽ giao quỹ đất xây trường mầm non

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.