Pháp muốn 'dùng vũ lực' ở Cộng hòa Trung Phi

26/11/2013 15:06 GMT+7

(TNO) Pháp lên kế hoạch gửi thêm 800 binh sĩ đến Cộng hòa Trung Phi và đề xuất một bản dự thảo nghị quyết cho phép dùng vũ lực để chấm dứt tình trạng bất ổn tại nước này lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

(TNO) Pháp lên kế hoạch gửi thêm 800 binh sĩ đến Cộng hòa Trung Phi và đề xuất một bản dự thảo nghị quyết cho phép dùng vũ lực để chấm dứt tình trạng bất ổn tại nước này lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Dự thảo nghị quyết, bao gồm lệnh cấm mua bán vũ khí ở Cộng hòa Trung Phi, có khả năng được Hội đồng Bảo an thông qua vào tuần tới, theo AFP ngày 26.11.

Cũng theo dự thảo nghị quyết, một lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ và quân đội Cộng hòa Trung Phi sẽ được phép dùng vũ lực để chấm dứt tình hình bất ổn tại quốc gia này, với mục tiêu khôi phục sự ổn định, đảm bảo an ninh.

Cộng hòa Trung Phi đang rơi vào tình trạng bất ổn nghiêm trọng và LHQ đã lên tiếng cảnh báo về nạn diệt chủng cũng như các tội ác chiến tranh tại đây.

Sau những buổi hội đàm ở thủ đô Paris với Ngoại trưởng Pháp ngày 25.11, Thủ tướng Cộng hòa Trung Phi Nicolas Tiangaye cho biết, Pháp sẽ gửi thêm 800 binh sĩ tăng cường cho lực lượng 410 binh sĩ Pháp hiện đồn trú ở thủ đô Bangui của nước này.

Ông Tiangaye cho biết tội ác chiến tranh đang diễn ra ngày một nhiều hơn tại đất nước châu Phi, sau khi Tổng thống Francois Bozize bị lật đổ trong một cuộc đảo chính hồi tháng 3.

Bất ổn bùng nổ ở Trung Phi sau khi ông Bozize bị lật đổ, kéo theo hàng loạt vụ hành quyết, hôi của, thảm sát dân thường và những cuộc nổi dậy của các nhóm phiến quân.

Chính quyền chuyển tiếp được thành lập hồi tháng 3 đã hoàn toàn mất kiểm soát đất nước Trung Phi với dân số 4,5 triệu người, theo ông Tiangaye.

Phúc Duy

>> Pháp tăng cường binh sĩ đồn trú ở CH Trung Phi
>> Cộng hòa Trung Phi ra lệnh bắt giữ cựu tổng thống
>> CH Trung Phi chìm trong hỗn loạn
>> Phe nổi dậy đòi Tổng thống CH Trung Phi từ chức
>> Pháp gửi thêm 150 binh sĩ đến CH Trung Phi
>> Mỹ đóng cửa sứ quán tại Cộng hòa Trung Phi
>> Đại sứ quán Mỹ tại Cộng hòa Trung Phi sơ tán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.