Trung Quốc đòi Mỹ giải thích vụ nghe lén khắp châu Á

31/10/2013 17:50 GMT+7

(TNO) Trung Quốc lên tiếng đòi Mỹ giải thích về thông tin trên báo Úc cho rằng các đại sứ quán Úc được dùng làm cơ sở nghe lén các cuộc gọi điện thoại và thu thập dữ liệu tình báo trên khắp châu Á, bao gồm cả Việt Nam và Trung Quốc.

(TNO) Trung Quốc lên tiếng đòi Mỹ giải thích về thông tin trên báo Úc cho rằng các đại sứ quán Úc được dùng làm cơ sở nghe lén các cuộc gọi điện thoại và thu thập dữ liệu tình báo trên khắp châu Á, bao gồm cả Trung Quốc.

>> Úc nghe lén Việt Nam và nhiều nước châu Á

“Trung Quốc cực kỳ lo ngại về bài báo này và đề nghị Mỹ phải làm rõ và giải thích”, Reuters dẫn lời nữ Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh vào ngày 31.10.

“Chúng tôi cũng đề nghị các đại sứ quán ở Trung Quốc và nhân viên đại sứ quán tôn trọng công ước Vienna và các hiệp định quốc tế, không được can dự đến những hoạt động gây hại cho nền an ninh và lợi ích của Trung Quốc”, bà Hoa nói thêm.

Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan, trung tướng Paradorn Pattanathabutr, cho biết hành động nghe lén khắp châu Á, trong đó có Thái Lan, là phạm tội hình sự theo luật Thái Lan, theo hãng tin AP.

Tờ Sydney Morning Herald ngày 31.10 cho biết Cục Tín hiệu quốc phòng Úc, cơ quan tình báo cao nhất của nước này, vận hành các cơ sở do thám tuyệt mật tại các đại sứ quán mà không thông báo gì cho hầu hết các nhà ngoại giao Úc. Hoạt động nghe lén này nằm trong hệ thống nghe lén toàn cầu mà Cục An ninh nội địa Mỹ (NSA) triển khai.

Hãng tin Fairfax Media (Úc) nhận được thông tin cho biết hoạt động thu tín hiệu tình báo diễn ra tại các đại sứ quán ở Hà Nội (Việt Nam), Jakarta (Indonesia), Bangkok (Thái Lan), Bắc Kinh (Trung Quốc), Dili (Đông Timor), Kuala Lumpur (Malaysia) và Port Moresby (Papua New Guinea), cũng như tại các cơ sở ngoại giao khác.

Một tài liệu mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) do cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ và được tờ Der Speigel (Đức) đăng tải, hé lộ sự tồn tại của chương trình thu thập thông tin tình báo nhạy cảm được vận hành từ bên trong các đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ, cũng như từ các cơ quan ngoại giao của đối tác tình báo khác, gồm Úc, Anh và Canada.

Snowden, từng làm việc cho NSA, đang tị nạn ở Nga, làm chấn động dư luận thế giới khi rò rỉ tin tức cho truyền thống báo đài, cho rằng NSA bí mật nghe lén lãnh đạo, người dân ở châu u và nay là châu Á.

Phúc Duy

>> Mỹ phủ nhận việc nghe lén ở châu u
>> Hy Lạp nghe lén điện thoại đại sứ Mỹ
>> 10 quốc gia nghe lén người dân
>> Nhiều khả năng Mỹ sẽ ngừng nghe lén đồng minh
>> Mỹ đã thôi nghe lén các chính khách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.