Thiệt hại hơn 198 tỉ đồng do rừng bị phá, 8 cán bộ lâm nghiệp đi tù

26/11/2013 20:35 GMT+7

(TNO) Các bị cáo không làm hết chức năng quản lý, bảo vệ rừng dẫn đến tình trạng 1.328,31 ha rừng đã bị phá với tổng giá trị thiệt hại hơn 198 tỷ đồng

(TNO) Ngày 26.11, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 8 bị cáo là cán bộ Công ty TNHH-MTV lâm nghiệp Quảng Tín (xã Quảng Tín, huyện Đắk R’Lấp) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại điều 285 Bộ luật Hình sự.

 Các bị cáo – các bị cáo tại phiên toà d
Các bị cáo tại tòa

Các bị cáo Thân Văn Minh (69 tuổi, nguyên Giám đốc), Thân Văn Hòa (38 tuổi, nguyên Phó giám đốc, kiêm Trưởng phòng Kế hoạch, khai thác quản lý bảo vệ rừng), Trần Văn Lợi (48 tuổi, nguyên Phó giám đốc), cùng các bị cáo Đặng Quốc Hởi (49 tuổi), Đặng Bá Long (55 tuổi), Ngô Đức Tuấn (35 tuổi), Phan Trọng Chân (51 tuổi) và Nguyễn Trọng Kim (57 tuổi) là các cán bộ cấp dưới của công ty.
 
Theo cáo trạng, năm 2007, Công ty lâm nghiệp Quảng Tín, do Thân Văn Minh làm Giám đốc; Thân Văn Hòa và Trần Văn Lợi làm Phó giám đốc, được UBND tỉnh Đắk Nông giao hơn 9.853 ha rừng và đất rừng để quản lý, bảo vệ, phát triển rừng.

Sau đó, công ty đã thực hiện việc giao khoán rừng và đất rừng theo Nghị định 135/2005/NĐ-CP của Chính phủ.

Đến năm 2011, Công ty lâm nghiệp Quảng Tín đã liên doanh, liên kết với 9 doanh nghiệp tư nhân, với gần 3.000 ha rừng và đất rừng, trong đó diện tích rừng phải bảo vệ là hơn 1.881 ha.

Theo các hợp đồng liên doanh, liên kết trên thì đối với diện tích hơn 1.881 ha rừng phải khoanh nuôi bảo vệ do Công ty lâm nghiệp Quảng Tín chịu trách nhiệm, các đơn vị liên kết phối hợp bảo vệ và hỗ trợ kinh phí cho công ty với mức 100.000 đồng/ha/năm.

Tuy nhiên, do các bị cáo không làm hết chức năng quản lý, bảo vệ rừng đã được phê duyệt theo phương án dẫn đến tình trạng 1.328,31 ha rừng khoanh nuôi bảo vệ thuộc các hợp đồng liên doanh, liên kết đã bị phá với tổng giá trị thiệt hại hơn 198 tỷ đồng.

Sau một ngày xét xử, căn cứ vào lời khai của các bị cáo, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai của những người có liên quan, các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Thân Văn Minh 3 năm tù giam; Thân Văn Hoà, Trần Văn Lợi mỗi bị cáo 3 năm tù cho hưởng án treo; Phan Trọng Chân, Đặng Quốc Hởi mỗi bị cáo 18 tháng tù cho hưởng án treo; Đặng Bá Long, Ngô Đức Tuấn mỗi bị cáo 12 tháng tù cho hưởng án treo và bị cáo Nguyễn Trọng Kim 18 tháng tù giam.

Tin, ảnh: Giang Huy

>> Xem xét, khởi tố vụ phá rừng VQG Mũi Cà Mau
>> Truy trách nhiệm nạn phá rừng trồng cao su
>> Chặt phá rừng phi lao, san ủi bừa bãi để nuôi tôm
>> Sẽ khởi tố vụ phá rừng thông
>> Vụ bồi thường 1,2 tỉ đồng vì phá rừng: Tòa phúc thẩm bác kháng cáo
>> Lính Trung Quốc bị tố phá rừng do Ấn Độ quản lý
>> Điều tra vụ phá rừng nghiêm trọng
>> Lâm tặc phá rừng khủng khiếp: Đốn nát hàng loạt cây chò cả trăm tuổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.