Một tiến bộ lớn trong điều trị suy tim cấp

09/12/2013 12:56 GMT+7

Suy tim cấp trong nhồi máu cơ tim cấp hoặc trong và sau phẫu thuật tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho bệnh nhân tim mạch. Các thuốc trợ tim để nâng huyết áp thường làm cho nhịp tim tăng nhanh hơn và quả tim càng thiếu máu, có thể làm cho tim suy hơn.

Bên cạnh những tiến bộ mới trong điều trị nội khoa thì việc hỗ trợ tuần hoàn bằng bóng đối xung động mạch chủ (IABP: Intra - Aortic Balloon Pump) sẽ giúp cải thiện được hoạt động chức năng của quả tim, giảm bớt tăng nhịp tim, giúp tim có thời gian hồi phục trở lại, đặc biệt là trong một số tình huống suy tim cấp không thể điều trị hiệu quả bằng phương pháp nội khoa đơn thuần.

IABP là một quả bóng hình trụ làm bằng polyethylen, được đặt vào trong động mạch chủ và kiểm soát bằng hệ thống máy tính nối với điện tâm đồ. IABP được sử dụng với mục đích làm tăng lượng ô xy tới cơ tim; đồng thời làm tăng dòng máu chảy tới các động mạch vành, là các mạch máu cung cấp nuôi dưỡng cho quả tim, giúp tim hoạt động nhẹ nhàng hơn.

Phương pháp bơm IABP là một thành tựu quan trọng của hồi sức tuần hoàn hiện đại, cho phép cứu sống nhiều trường hợp suy tim nặng. Năm 1968, khi lần đầu tiên được đưa vào sử dụng trong lâm sàng, IABP đã đem lại những kết quả tích cực, rất đáng khích lệ. Cho đến nay, IABP được coi là công cụ hỗ trợ tuần hoàn tiên tiến trên thế giới và được sử dụng như một phương pháp hữu hiệu điều trị các bệnh nhân có sốc tim sau nhồi máu cơ tim cấp, hỗ trợ cai máy tuần hoàn ngoài cơ thể và hồi sức sau mổ tim.

Ở Việt Nam, khi được đưa vào sử dụng, IABP đã mở ra một bước ngoặc mới trong lĩnh vực hồi sức tuần hoàn, làm thay đổi tiên lượng cho những trường hợp suy tim nặng sau mổ tim hoặc sốc tim do nhồi máu cơ tim cấp và đã được ứng dụng khá nhiều tại các trung tâm tim mạch lớn.

Tại Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, IABP cũng đã được trang bị và sẵn sàng cho hồi sức tim mạch hơn 1 năm nay. Đặc biệt ngày 4.12.2013 vừa qua, IABP đã được sử dụng cho một bệnh nhân suy tim nặng trước và sau mổ và mang lại kết quả khả quan. Đây thực sự là công cụ hỗ trợ tích cực cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi sức sau mổ tim, tăng độ an toàn cho mổ tim và hồi sức tim mạch.

Mọi thắc mắc và ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ:

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HOÀN MỸ CỬU LONG

Lô 20, Quang Trung, P.Phú Thứ, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ

Điện thoại: 0710.3916.916 -  0710.3917.901 - Fax: 0710.3917.355

Email: timmach.hmcl@gmail.com

Ths-BS Lâm Thảo Cường
(Đơn vị Tim mạch Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.