12 tuổi tự lái xe máy đi học bị nạn, suýt cưa chân

07/09/2016 18:28 GMT+7

Dù mới 12 tuổi nhưng đã giao xe máy tự đi học. G. ra đường chạy xe với tốc độ cao lại gặp xe công nông nên thắng gấp và bị té đập gối xuống đường chấn thương nặng.

Ngày 7.9, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (TP.HCM), cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân Điểu A G. (12 tuổi, Đắk Nông) trong tình trạng biến dạng vùng gối phải, gãy trật bong sụn đầu xương đùi, tắc hoàn toàn động mạch khoeo và thiếu máu.
Người nhà bệnh nhân cho biết dù mới 12 tuổi nhưng đã giao xe máy tự đi học. G. ra đường chạy xe với tốc độ cao lại gặp xe công nông nên thắng gấp và bị té đập gối xuống đường chấn thương nặng.
Bác sĩ (BS) Võ Hoà Khánh, Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, cho biết thời gian vàng để cứu chân sau tắt động mạch khoeo là 6 giờ kể từ lúc bị tai nạn. Tuy nhiên bệnh nhân này đến bệnh viện đã 10 giờ. Nhưng bệnh nhân may mắn vì có tuần hoàn bàng hệ (tuần hoàn phụ nuôi chân lúc ban đầu), nếu bệnh nhân không có tuần hoàn bàng hệ thì chắc đã không giữ được chân.
Bệnh viện đã tổ chức 2 kíp mổ cứu chân bệnh nhân gấp. Ê kíp chuyên về chỉnh hình nhi đã kéo nắn xương và xuyên chéo 3 đinh cố định xương gãy. Ê kíp xử lý mạch máu khoeo chân, nối ghép động mạch khoeo một đoạn 3,5 cm. Trong thời gian phẫu thuật bệnh nhi được truyền 350 ml máu. Hiện chân phải bệnh nhi hồng ấm hồng, ấm, sức khoẻ của bé tạm ổn.
"Trong vòng khoảng 6 tuần qua bệnh viện đã xử trí 4 trường hợp mạch máu lớn trong đó có 2 trường hợp động mạch khoeo và 2 trường hợp động mạch đùi, đều có gãy xương đi kèm và do tai nạn giao thông. Đây là một chấn thương nặng phức tạp bao gồm gãy xương, tổn thương mạch máu chính nuôi chi dưới nên nguy cơ cắt cụt chi rất cao nếu không nối ghép mạch máu kịp thời", BS Khánh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.