Hàng trăm hộ dân bị “treo” sổ đỏ

03/04/2013 09:34 GMT+7

Gần 350 hộ dân mua nhà đất ở Khu dân cư (KDC) đô thị và nhà ở công nhân- cụm công nghiệp Tân Bình (gọi tắt là KDC Trung Thành, TX. Dĩ An, Bình Dương), bị “treo” sổ đỏ từ nhiều năm nay…

Thiếu đủ thứ trong khu dân cư

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Chu Bá Thu (59 tuổi, ngụ tổ 8C, KP.Tân Phước, TX. Dĩ An), cho biết nhiều người dân mua đất ở KDC Trung Thành từ năm 2004 đến nay, nhưng chưa có ai được cầm chủ quyền trong tay. “Không những thế, hạ tầng cơ sở KDC chưa được đầu tư hoàn thiện. Không có nước sạch, người dân phải tự khoan giếng mới có nước để sinh hoạt. Khổ một nỗi, nước giếng khoan gặp phải vùng đất phèn nên thường có mùi hôi tanh khó chịu, gây rất nhiều khó khăn cho cuộc sống của người dân nơi đây”, ông Thu bức xúc.

Chưa hết, khi tiến hành làm thủ tục mua đất ở, chủ đầu tư KDC hứa hoàn thành các hạng mục công trình được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt từ năm 2006 và sau 18 tháng sẽ bàn giao chủ quyền cho người dân. Thế nhưng, không hoàn toàn như lời hứa của chủ đầu tư và kể cả nội dung trong hợp đồng. Ông Lê Văn Dậu (55 tuổi), bức xúc nói: “Tôi mua đất cất nhà, đến nay đã được 2 năm nhưng cũng chẳng biết “mặt mũi” cái sổ đỏ nó như thế nào? Hỏi chủ đầu tư thì người ta trả lời qua loa cho xong chuyện. Rút cuộc, mình vẫn phải chờ!. Không có sổ đỏ, không làm được hộ khẩu thường trú vì không có đủ giấy tờ hợp pháp”. Theo bà Phạm Nguyễn Bình An - Tổ trưởng tổ dân phố 8B, gần 200 hộ dân sinh sống trong KDC hiện nay mới chỉ có trên 20 hộ đăng ký được hộ khẩu: “Các hộ dân còn lại vẫn phải sinh sống trong diện đăng ký tạm trú, mặc dù họ có nhà cửa, công việc làm ổn định tại địa phương”- bà An nói.

Hàng trăm hộ dân bị “treo” sổ đỏ
Nhiều người dân bức xúc vì đến nay chưa được cấp sổ đỏ - Ảnh: HUY ANH

Chờ quy hoạch… lại (!?)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chủ đầu tư KDC hiện nay là Công ty CP Trung Thành. Trước đây, Công ty Trung Thành thuộc diện doanh nghiệp tài chính Đảng, trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương, nhưng đã cổ phần hóa từ năm 2008. Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Minh Hòa- Tổng giám đốc công ty Trung Thành thừa nhận, gần 350 hộ dân ở KDC Trung Thành đến nay chưa có sổ đỏ là đúng. Ông Hòa cho biết: “Muốn giải quyết cấp sổ đỏ cho dân, trước hết phải điều chỉnh quy hoạch, thống nhất diện tích của KDC, sau đó phải đóng thuế đất thì mới có thể ra sổ. Tuy nhiên, để giải quyết được vấn đề này thì cần phải có một thời gian nhất định”.

Ông Hòa giải thích, hiện nay công ty đang phải cố gắng giải quyết những hậu quả của công ty trước khi cổ phần hóa để lại. Năm 2004, KDC này bắt đầu được hình thành, nhưng đến năm 2008 mới được phê duyệt quy hoạch. Đến thời điểm này lại xảy ra sai sót khi diện tích quy hoạch được phê duyệt là 5,2ha, nhưng diện tích trên thực tế là 7,2ha. Theo ông Hòa, việc điều chỉnh quy hoạch KDC sẽ được thực hiện xong trong tháng 4.2013.

Ông Hòa cũng nói thêm: “Điều chỉnh xong cũng chưa thể làm thủ tục cấp sổ đỏ cho dân ngay được. Nguyên nhân do, giá thuế đất từ năm 2004 đến nay đã thay đổi rất nhiều. Bây giờ làm sổ đỏ thì phải đóng thuế, tiền thuế chênh lệch ước tính cả khu dân cư khoảng trên 20 tỉ đồng. Với tình hình hiện nay, công ty không đủ khả năng để chi trả số tiền đó”. Để giải quyết vấn đề này, sau khi điều chỉnh xong quy hoạch của KDC, công ty sẽ có tờ trình, xin UBND tỉnh Bình Dương áp dụng giá thuế đất tại thời điểm năm 2004. Sau đó, công ty tiến hành thương lượng với dân đóng góp tiền thuế đất để làm sổ đỏ. Ông Hòa nói: “Nếu được thì người dân sẽ phải đóng khoảng từ 40-60 triệu đồng/100m2 đất. Như vậy, việc làm và cấp sổ đỏ cho người dân sẽ được thuận lợi và nhanh hơn”.

ĐỖ TRƯỜNG - HUY ANH

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.