Cần rút ngắn thời gian giảm giá xăng dầu

17/05/2013 17:25 GMT+7

(TNO) Ông Nguyễn Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH TM và DV Đồng Tháp cho rằng, thời gian điều chỉnh giảm giá xăng dầu giữa các lần chỉ cần khoảng cách 5 hoặc 7 ngày.

(TNO) Ông Nguyễn Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH TM và DV Đồng Tháp cho rằng, thời gian điều chỉnh giảm giá xăng dầu giữa các lần chỉ cần khoảng cách 5 hoặc 7 ngày. 

>> Truy thu hàng trăm tỉ đồng thuế xăng dầu: Bộ nói có doanh nghiệp nói không
>> Doanh nghiệp xăng dầu nợ quỹ bình ổn 22,19 tỉ đồng
>> Cho phép doanh nghiệp xăng dầu sử dụng quỹ bình ổn
>> Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu lỗ
>> Doanh nghiệp xăng dầu lại đòi tăng giá

Điều hành xăng dầu khó hiểu quá

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, cho rằng bản thân công tác điều hành xăng dầu hiện nay đang có nhiều bất cập, do giá xăng dầu chưa thực sự theo thị trường và NĐ 84 chưa được thực hiện đầy đủ.

Ý kiến này của ông Ruệ được nêu ra trong hội nghị về sửa đổi, bổ sung Nghị định (NĐ) 84 do Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tổ chức sáng nay 17.5 tại Hà Nội. 

“Giá bình quân nhập khẩu chỉ giảm vài USD mà tăng thuế nhập khẩu là tùy tiện. Điều hành quá khó hiểu, tôi theo dõi thị trường nhưng cũng không thể hiểu khi có thời điểm cần giảm thì giá lại tăng tới 1.480 đồng”, ông Ruệ nói.

Theo ông Ruệ, Bộ Tài chính cần ổn định thuế nhập khẩu trong 1 năm.

Nhiều ý kiến còn cho rằng nên bỏ quỹ bình ổn giá (BOG), vì cơ quan quản lý đang lạm dụng quỹ BOG, thuế nhập khẩu... làm giá xăng dầu méo mó.


Công tác điều hành xăng dầu hiện nay đang có nhiều bất cập - Ảnh minh họa: Ngọc Thắng

Ông Nguyễn Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH TM và DV Đồng Tháp cho rằng, thuế nhập khẩu xăng dầu đang tăng, giảm rất thất thường, không rõ ràng. Cũng theo ông Dũng, cần xem lại việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu, vì xăng dầu đã chịu thuế môi trường.

“Nếu thuế môi trường chưa đủ thì đánh cao hơn, nhưng cần bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt vì xăng dầu là mặt hàng thiết yếu với đời sống”, ông Dũng nói.

Phương án điều chỉnh giá chưa phù hợp

Đại diện Công ty Đồng Tháp cũng cho rằng, phương án 1 mà Bộ Công thương đưa ra cũng chưa thực sự phù hợp, khi thời gian điều chỉnh giá 15 ngày là quá xa, dễ gây áp lực khi giá lên xuống nhanh, thời gian 10 ngày là phù hợp. Nếu giảm giá có thể chỉ cần 5 - 7 ngày nếu giá bình quân thế giới (30 ngày) giảm.

Tiến sĩ Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện khoa học thị trường giá cả, nhìn nhận, tần suất điều chỉnh giá 15 ngày như phương án 1 là quá dài.

Để phù hợp với sự biến động liên tục, thường xuyên của giá xăng dầu thế giới, thời gian điều chỉnh giá nên tối đa là 10 ngày, ông Long đề xuất.

Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, cả 3 phương án điều chỉnh giá xăng dầu của Bộ Công thương đưa ra đều có những hạn chế riêng.

Cụ thể, ông Quyền cho rằng, với phương án 1 thời gian điều chỉnh giá là 15 ngày vẫn sẽ gây mâu thuẫn khi giá thế giới giảm, người dân sẽ phản ứng tại sao giá trong nước chậm giảm theo. Trong khi đó, phương án 2 và 3 sẽ khiến giá trong nước chậm hơn một nhịp so với giá thế giới.

Dự thảo ba phương án điều chỉnh giá xăng dầu của Bộ Công thương

Phương án 1, thời gian giữa 2 lần điều chỉnh là 15 ngày. Nếu các yếu tố cấu thành giá cơ sở tăng dưới 5% so với giá bán lẻ hiện hành, đầu mối được quyền tăng giá bán lẻ tương ứng. Từ 5-10%, doanh nghiệp được tăng giá và sử dụng Quỹ bình ổn; từ 10% trở lên, Nhà nước công bố các biện pháp bình ổn giá thông qua thuế, quỹ bình ổn giá (BOG).

Phương án 2, Bộ Công thương đề xuất cố định mức giá cơ sở của tháng trước sử dụng làm giá bán lẻ của tháng tiếp theo. Nếu giá cơ sở vượt quá giá bán lẻ từ 5% trở lên, doanh nghiệp được phép tăng 5% và liên Bộ sử dụng các công cụ điều hành khác.

Phương án 3, Bộ Công thương đưa ra mức trần giá bán lẻ xăng dầu cho cả năm tại ngày đầu tiên của năm. Doanh nghiệp được tự quyết định giá bán, thời điểm điều chỉnh giá tùy thuộc vào phương án kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Mai Hà

>> Đề nghị điều chỉnh giá xăng dầu theo tháng: Nhiều ý kiến trái ngược nhau
>> Giá xăng dầu tiếp tục giảm
>> Giá xăng dầu tăng tác động tăng 0,127% CPI
>> Doanh nghiệp lúng túng khi giá xăng dầu tăng đột ngột
>> Chưa tăng giá xăng dầu
>> Thủ tướng quyết định chưa tăng giá xăng dầu
>> Giá xăng dầu: Thế giới tăng 3%, trong nước tăng 11%
>> Lạm dụng phụ gia xăng dầu làm tăng nguy cơ cháy xe
>> Đề nghị Quốc hội giám sát làm rõ giá xăng dầu lỗ thật hay lỗ giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.