Tướng La Viện dụ Đài Loan hợp tác chiếm biển Đông

26/07/2013 08:35 GMT+7

(TNO) Viên tướng diều hâu khét tiếng ở Trung Quốc La Viện cho rằng đã đến lúc Đài Loan xem xét việc mua vũ khí từ Trung Quốc thay vì mua từ Mỹ và hợp tác với Bắc Kinh để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Theo tờ Want Daily ở Đài Loan, phát biểu tại diễn đàn Trung Sơn ở tỉnh Quảng Đông trong hai ngày 24 và 25.7, ông La Viện nói khả năng diễn ra chiến tranh giữa hai bờ eo biển Đài Loan là cực kỳ thấp và hai phía phải nghĩ đến việc hợp tác để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông và biển Hoa Đông.

“Miễn là Đài Loan không tuyên bố độc lập khỏi Trung Quốc, chiến tranh sẽ không thể xảy ra”, ông La Viện trấn an.

Nhấn mạnh về bản sắc Trung Hoa ở hai bên eo biển, ông La Viện nói Bắc Kinh và Đài Bắc phải cứng rắn hơn với các nước muốn lấy đi lãnh thổ do tổ tiên chung của người Trung Quốc để lại, theo tờ Want Daily. Một khi Đài Loan quyết định mua vũ khí từ Trung Quốc, họ sẽ không còn bị Mỹ kiểm soát, ông La nói.

Ông La Viện nói với tờ Want Daily rằng nguyên tắc của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc là “bất chiến tự nhiên thành” song Trung Quốc phải sẵn sàng cho các cuộc xung đột tiềm ẩn tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và ở biển Đông.

Diễn đàn Trung Sơn do thành ủy thành phố Trung Sơn tổ chức, với mục tiêu cải thiện quan hệ xuyên eo biển thông qua việc tưởng niệm Tôn Trung Sơn, người thành lập Trung Hoa Dân quốc. Cuộc hội thảo cũng có sự tham dự của nhiều chính trị gia và tướng lĩnh về hưu của Đài Loan.

Sơn Duân

>> Thị trường máy bay quốc tế - sân chơi quá tầm cho Trung Quốc
>> Trung Quốc cấm xây công sở xa hoa
>> Cảnh sát biển Trung Quốc sẽ tuần tra ở vùng biển tranh chấp
>> Quý bà Trung Quốc đua nhau thi ngực khủng
>> Ấn Độ tố lính Trung Quốc xâm nhập
>> Trung Quốc điều tra lại vụ đánh đập nghi phạm nổ bom sân bay
>> Các công ty Mỹ bắt đầu 'nếm trái đắng' từ Trung Quốc
>> Cư dân mạng Trung Quốc cảm thông cho người khuyết tật đánh bom ở sân bay Bắc Kinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.