Món ăn bài thuốc cho thai phụ

25/07/2013 03:00 GMT+7

Một số chị em khi mang thai, nhất là những tháng đầu thai kỳ hay bị ốm nghén, bị “hành” với những triệu chứng thường gặp như nôn ói, không muốn ăn uống, đau mỏi lưng...

Theo Đông y, khi phụ nữ mang thai, do thận thủy kém đi nên không khắc tỳ thổ được, dẫn đến tỳ thổ vượng lên, sinh ra chứng nôn ói. Có người nôn ói dữ dội khiến xanh xao, lo lắng. Nếu tình trạng thai hành nhiều sẽ làm hao tổn đến chân khí, sức khỏe của mẹ và em bé trong bụng. Lý giải việc này, theo lương y Trần Duy Linh, khi mang thai thận thủy của người phụ nữ làm việc nhiều hơn bình thường để nuôi bào thai khiến thận thủy kém đi, làm thai phụ đau lưng, đi tiểu nhiều, mỏi mệt là như vậy.

Ăn uống

Theo lương y Trần Duy Linh, những phụ nữ gặp tình trạng ốm nghén nhiều, khiến người chán ăn, cơ thể mệt mỏi, gầy sút, thì có thể bồi bổ bằng món ăn bổ dưỡng cho bà mẹ mang thai, bằng cách dùng món sườn heo non hầm với các vị thuốc bắc. Cách làm như sau: Lấy chừng 300 gr sườn non (tùy người có thể dùng ít hoặc nhiều hơn), và các vị thuốc gồm, đỗ trọng, câu kỷ tử, bắc kỳ, hoài sơn, hạt sen (mỗi loại 10 gr); thục địa, đương quy (mỗi thứ 15 gr), cùng 5 quả táo đen, 3 lát gừng tươi. Cho tất cả vào nồi, nêm nếm gia vị, rồi đem hầm với lửa nhỏ đến khi các nguyên liệu chín mềm, dùng hết trong ngày. Món này có công dụng an thai, bổ khí, bổ huyết...

 Thịt gà mái đen nấu cháo - d
Thịt gà mái đen nấu cháo - Ảnh: H.Mai

Còn theo lương y Như Tá, phụ nữ gặp tình trạng thai nghén hành như trên có thể bồi dưỡng bằng món cháo nấu từ gà mái đen (dùng thịt gà mái đen nấu với gạo tẻ); hoặc gà mái đen một con đem chưng với rượu để dùng. Hoặc cháo cá chép - món này ngoài bồi bổ, an dưỡng thai, còn trị được chứng phù ở thai phụ; hay dùng rượu để luộc quả trứng gà ta, luộc chín thì chỉ lấy lòng đỏ trứng ăn cũng có tác dụng an dưỡng thai.

 Gương sen
Gương sen

Với sản phụ sau sinh, một số trường hợp hay bị táo bón thì có thể dùng một ít mạch nha đem rang vàng, tán nhuyễn thành bột cho vào lọ đậy kín. Mỗi lần dùng khoảng 10 gr cùng nước nóng hoặc nước cơm. Có người sau sinh hay bị tiểu són, thì có thể lấy một cái dạ dày và 1 bong bóng heo làm sạch, cùng với một ít gạo rồi chế biến như sau: dạ dày, bong bóng heo làm sạch; gạo vo sạch rồi cho vào bong bóng, xong cho bong bóng vào dạ dày đem nấu, nêm nếm gia vị vừa dùng (nêm nếm như nấu cháo).

Những trường hợp sản phụ bị băng huyết sau sinh, nhà ở xa bệnh viện thì có thể chữa bằng cách lấy gương sen cùng vị thuốc hương phụ đem sao vàng, tán thành bột, mỗi lần dùng 5-6 gr với nước cơm hay cháo lỏng. Nếu không hết, băng huyết vẫn còn nhiều thì cần đến cơ sở y tế kiểm tra.

Hạ Mai

>> Thai phụ thiếu ngủ, sinh con nhẹ cân
>> Đẩy lùi mùi hôi ở thai phụ
>> Thai phụ dùng thuốc động kinh, con dễ bị tự kỷ
>> Thai phụ hút thuốc, con gái dễ béo phì
>> Thai phụ tránh uống thuốc gì ?
>> Ngừa đau đầu ở thai phụ
>> Thai phụ hút thuốc, con trai "yếu" khi trưởng thành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.