Vận chuyển ma túy ba phụ nữ lãnh án tử hình

19/07/2013 17:55 GMT+7

(TNO) Chỉ trong ngày 19.7, TAND TP.HCM đã tuyên 3 án tử hình và 1 án chung thân cho những phụ nữ tham gia vào đường dây vận chuyển ma túy quốc tế.

(TNO) Ngày 19.7, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Thị Hoa (46 tuổi, ngụ P.5, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) và Trần Thị Phương Trinh (28 tuổi, ngụ P.11, Q.Gò Vấp, TP.HCM) tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Ngày 4.5.2012, tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, công an cửa khẩu đã kiểm tra hành lý của Nguyễn Thị Hoa đi trên chuyến bay của hãng hàng không Cebu Pacific từ Philippines về Việt Nam, phát hiện dưới tấm lót đáy vali có giấu 1 túi nilông chứa gần 5 kg chất rắn, qua giám định có chứa thành phần methamphetamine (MA - chất gây nghiện thuộc nhóm kích thích, thường gọi là hàng đá).

Tử hình hai bị cáo vận chuyển 5 kg ma túy
Hai bị cáo sau phiên xử

Hoa khai, khoảng tháng 3.2012, thông qua bạn trai cũ tên Minh (không rõ lai lịch), Hoa quen biết với Trinh. Trinh rủ Hoa đi vận chuyển quần áo cũ từ châu Phi về Philippines, mỗi chuyến đi từ 10-15 ngày được hưởng tiền công 2.000 USD.

Ngày 19.4.2012, Hoa cùng Trinh đi ôtô khách qua Campuchia rồi lấy vé máy bay, và sau đó đưa 1.000 USD cho Hoa đi Abjdian (một thành phố của Bờ Biển Ngà). Khi đến nơi, Hoa mặc trang phục được chuẩn bị sẵn để cho một phụ nữ người châu Phi đến đón đưa về khách sạn. Sau đó người này dẫn Hoa đi mua quần áo cũ và giao một chiếc vali (sau này phát hiện có ma túy) cho Hoa giữ.

Trong thời gian ở đây, Hoa có gặp một người bạn của Trinh, người này cho Hoa biết đang đi vận chuyển ma túy.

Ngày 30.4.2012, Hoa lên máy bay đi từ Abidjan đến Philippines thì nhà chức trách không cho nhập cảnh do vé máy bay không mang tên Hoa, buộc phải quay về Việt Nam. Khi Hoa xuống sân bay Tân Sơn Nhất thì bị an ninh sân bay bắt như đã nêu trên.

Về phần mình, Trinh khai khoảng tháng 3.2011, Trinh quen một người phụ nữ tên Nhung (không rõ lai lịch) và được Nhung giới thiệu đi xách thuê quần áo cho người nước ngoài, mỗi chuyến đi được trả 900 USD.

Từ tháng 6.2011, Trinh được Nhung dẫn qua Campuchia gặp một phụ nữ tên Lan (người Việt Nam sống ở Campuchia). Trinh được Lan thuê qua Mali, Mozambique nhận hàng từ những người đàn ông da đen không rõ lai lịch tổng cộng 5 chuyến, mỗi chuyến Lan trả công 1.200 USD.

Đến chuyến thứ 5 do nghi ngờ vận chuyển heroin nên Trinh nói cho Lan biết. Lan liền nói Trinh giới thiệu người khác vận chuyển, mỗi chuyến thành công Trinh được hưởng 200 USD. Trinh đồng ý và đã giới thiệu nhiều người đi vận chuyển hàng, trong đó có Hoa, đến khi bị bắt.

* Cũng trong ngày 19.7, TAND TP.HCM xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Thị Lý (40 tuổi, trú tại Q.12, TP.HCM) mức án tù chung thân và Nguyễn Thị Hoàng Lan (44 tuổi, trú tại thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước) tử hình về cùng tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Liên quan đến vụ án này, còn có Trần Thị Kim Chi (44 tuổi, cũng trú tại TX.Bình Long, Bình Phước) được xác định giữ vai trò chủ mưu trong việc thuê các cô gái ra nước ngoài vận chuyển ma túy. Riêng Chi cũng 63 lần xuất cảnh ra nước ngoài. Vụ án của Chi hiện đang điều tra và được tách ra xử lý sau.

Theo cáo trạng, chiều 20.7.2012, tại sân bay Tân Sơn Nhất, Lý bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện mang theo túi xách bên trong có 4 kg ma túy tổng hợp, được ngụy trang, cất giấu trong 35 cuộn chỉ. Qua đấu tranh, Lý khai được Chi thuê vận chuyển số ma túy trên. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng bắt giữ Nguyễn Thị Hoàng Lan khi đang nhận “hàng” của Lý.

Lời khai của Lý và Lan cho thấy Trần Thị Kim Chi là đầu nậu ma túy lớn, chuyên thuê người vận chuyển ma túy giữa các quốc gia. Đường dây của Chi chỉ tuyển phụ nữ, với tiền công từ 10 đến 20 triệu đồng/lần, chưa kể chi phí ăn ở, đi lại. Khi bị bắt, Nguyễn Thị Lý khai đã hơn 44 lần xuất cảnh ra nước ngoài. Còn Nguyễn Thị Hoàng Lan đã 4 lần ra nước ngoài, trong đó 2 lần vận chuyển “hàng” trót lọt.

Tuy nhiên, các cơ quan tiến hành tố tụng chỉ xử lý Lý và Lan đối với số ma túy bắt giữ quả tang. Còn những lần khác xảy ra ở nước ngoài thì tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý sau.

Tin, ảnh: Lê Quang

>> Đưa ma túy vào trại giam
>> Mexico bắt trùm tập đoàn ma túy Zetas khét tiếng
>> Phá đường dây ma túy, thu giữ 10 bánh heroin
>> Triệt phá đường dây ma túy ở Đà Nẵng
>> Chết ven đường vì sốc ma túy
>> Bán ma túy, lãnh án 7 năm tù
>> 4 án tử hình cho đường dây mua bán ma túy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.