Bỏ thì nguy, giữ thì ngại

03/11/2013 03:45 GMT+7

Chuyến đi Mỹ lần này là sứ mệnh ngoại giao rất khó khăn với Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki.

Quan hệ hai nước hiện không được thuận buồm xuôi gió, trong khi mục tiêu mà ông Maliki đặt ra lại rất cao và có ý nghĩa sống còn với an ninh và ổn định chính trị cũng như với vị thế quyền lực cá nhân, đó là Mỹ viện trợ quân sự nhiều hơn và hợp tác an ninh hiệu quả hơn.

Hai nước đã hình thành quan hệ đối tác chiến lược trên lĩnh vực chống khủng bố, mà cụ thể là chống al-Qaeda. Nhưng từ ít lâu nay, phía Mỹ đã bớt tin tưởng và tăng nghi ngờ chính quyền Iraq và ông Maliki.

Chính quyền Iraq và ông Maliki hoặc không toàn tâm toàn ý hoặc không đủ khả năng chống al-Qaeda và vãn hồi an ninh, ổn định cũng như tái thiết đất nước. Nói cách khác, trong con mắt của Mỹ, tác dụng của chính quyền Iraq và ông Maliki đã giảm đi nhiều. Thêm vào đó, Mỹ ngày càng nghi ngại quan hệ được cải thiện giữa Iraq và Iran, nước thù địch của Mỹ. Ấy là chưa kể đến việc Mỹ cho rằng Iraq hậu thuẫn trực tiếp cũng như gián tiếp trong việc Iran cung cấp vũ khí cho chính phủ Syria và lực lượng Hezbollah ở Li Băng.

Cho nên đối với cả hai, quan hệ đối tác chiến lược là thứ mà bỏ thì nguy nhưng giữ lại ngại. Bỏ thì đối phó sao đây với al-Qaeda. Nhưng nếu giữ thì Mỹ làm sao nguôi ngoai nỗi lo ngại về triển vọng "nuôi ong tay áo", còn ông Maliki không biết đến khi nào mới thoát khỏi cái ô đảm bảo an ninh của Washington. Cho nên ông Maliki mới phải theo đuổi mục tiêu cao trong chuyến đi này và Mỹ cũng sẽ chỉ đáp ứng phần nào chứ không thể tất cả.

La Phù

>> Đánh bom liều chết khắp Iraq, 49 người chết
>> Nga bắt đầu giao 'thợ săn đêm' cho Iraq
>> Bạo lực bùng phát ở Iraq, 69 người chết
>> Iraq 'theo' Iran phản đối việc Mỹ muốn tấn công Syria
>> Ngoại trưởng Iran bay sang Iraq để bàn về Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.