Cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi ra tòa

05/11/2013 10:35 GMT+7

(TNO) Trước phiên tòa xét xử về tội giết người, ngày 4.11, ông Mohamed Morsi cựu Tổng thống Ai Cập bị quân đội phế truất vẫn tuyên bố ông là tổng thống của Ai Cập.

(TNO) Trước phiên tòa xét xử về tội giết người, ngày 4.11, ông Mohamed Morsi cựu Tổng thống Ai Cập bị quân đội phế truất vẫn tuyên bố ông là Tổng thống của Ai Cập.

Ông Morsi phải đứng trong lồng sắt bên trong tòa án ở Cairo, đúng vị trí mà cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đứng hầu tòa trước đó, theo AFP.

Cả ông Morsi và ông Mubarak đều phải hầu tòa vì bị cáo buộc gây ra cái chết của những người biểu tình.

Nhưng không giống như ông Mubarak, ông Morsi đã mặc bộ áo vest màu xanh dương đậm đứng trước tòa. Phiên tòa đã bị gián đoạn trong một khoảng thời gian do ông Morsi từ chối mặc áo tù màu trắng.

“Tôi là Tiến sĩ Mohamed Morsi, Tổng thống Ai Cập”, ông Morsi tuyên bố khi thẩm phán gọi tên ông.

“Những gì đang xảy ra hiện nay chỉ là để che đậy cho cuộc đảo chính vừa qua (hồi tháng 7). Tôi không phải tự nguyện có mặt tại đây (tòa án), mà là bị ép buộc”, ông Morsi tuyên bố trước tòa.

“Đây không phải là một phiên tòa. Đây là một vụ đảo chính. Những kẻ đứng đầu vụ đảo chính phải bị xét xử”, ông Morsi nói thêm.

Phiên tòa xét xử ông Morsi không được truyền hình trực tiếp như người tiền nhiệm Mubarak. Thẩm phán Ahmed Sabry Youssef ngày 4.11 đã ra lệnh cấm sử dụng camera và các thiết bị thu âm khi phiên tòa đang diễn ra.

Quân đội đã giam giữ ông Morsi tại một vị trí bí mật kể từ khi tiến hành một vụ đảo chính, phế truất ông hồi tháng 7.2013 và buộc tội ông cùng 14 người khác đã gây ra cái chết của những người biểu tình bên ngoài dinh Tổng thống Ai Cập hồi tháng 12.2012.

Nếu tội danh được thành lập, ông Morsi có thể lãnh án tử hình hoặc chung thân.

Căng thẳng ở Ai Cập leo thang trong ngày 4.11 do người ủng hộ ông Morsi và người ủng hộ quân đội đồng loạt ra đường biểu tình. Các quan chức Ai Cập đã triển khai lực lượng cảnh sát hùng hậu để bảo vệ an ninh cho phiên xử ông Morsi.

Làn sóng bất ổn ở Ai Cập gia tăng kể từ cuộc đảo chính hồi tháng 7.2013, khi quân đội phế truất ông Morsi, khiến trên 1.000 người thiệt mạng sau những cuộc đụng độ giữa người biểu tình, cảnh sát và quân đội Ai Cập; hàng ngàn người biểu tình bị bắt giữ, theo AFP.

Ông Morsi giành chức tổng thống nhờ vào cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên ở Ai Cập hồi tháng 6.2012, sau cuộc nổi dậy lật đổ cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak.

Nhưng kể từ khi lên nhậm chức, ông Morsi vẫn luôn trong tình trạng đối mặt với tình hình bất ổn chính trị nội bộ và khủng hoảng kinh tế ở Ai Cập.

Phúc Duy

>> Ai Cập xét xử cựu Tổng thống Mohamed Morsi
>> Mỹ ngừng viện trợ khí tài quân sự cho Ai Cập
>> Ai Cập đặt hội Huynh đệ Hồi giáo ra ngoài vòng pháp luật
>> Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập bị ám sát hụt
>> Quân đội phế truất tổng thống Ai Cập
>> Mỹ cho ông Morsi biết trước vụ phế truất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.