Ấn - Mỹ bàn an ninh biển Đông

27/06/2013 03:25 GMT+7

Vấn đề an ninh biển Đông đã trở thành trọng tâm trên bàn đối thoại của giới tư lệnh quân sự của Mỹ và Ấn Độ.

Trong bối cảnh biển Đông liên tục có nhiều bất ổn, giới tư lệnh cấp cao Ấn - Mỹ đã đặc biệt quan tâm đến tình hình an ninh của vùng biển này.

Ấn Độ đẩy mạnh các chuyến tuần tra đến biển Đông của đội tàu chiến nước này - d
Ấn Độ đẩy mạnh các chuyến tuần tra đến biển Đông của đội tàu chiến nước này
- Ảnh: Indian Navy
 

Theo tờ The New Indian Express, tại sự kiện Đối thoại chiến lược Ấn - Mỹ lần 4 tổ chức ở New Delhi, đô đốc Samuel J Locklear - Tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) ngày 25.6 đã hội kiến Chủ tịch Ủy ban Tham mưu trưởng kiêm Tư lệnh không quân Ấn Độ Marshal Browne. Hai bên bàn về những vấn đề quan ngại song phương, bao gồm an ninh khu vực và căng thẳng tại biển Đông, theo website của Bộ Quốc phòng Ấn Độ. Đây là cuộc gặp hết sức quan trọng, với một bên là PACOM, cung cấp sức mạnh quân sự cho chiến lược “tái cân bằng tại châu Á” của Mỹ, và một bên là quân đội Ấn Độ, đang ngày càng lo ngại trước sự hiện diện theo hướng khuếch trương dần của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương. Bên cạnh đó, PTI đưa tin Tư lệnh lục quân Mỹ Raymond Odierno cũng vừa cho biết sẽ đến Ấn Độ trong tháng tới với mục tiêu mở rộng quan hệ quân sự song phương giữa hai nước. Được biết, tướng Odierno sẽ hội đàm với Tổng tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ Bikram Singh và các quan chức quân sự khác.

Thời gian qua, hải quân Ấn liên tục đẩy nhanh tốc độ thành lập quan hệ đối tác với lực lượng hải quân của các quốc gia khác thuộc châu Á - Thái Bình Dương, từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam đến Singapore.

LHQ chọn thẩm phán mới vụ Philippines kiện Trung Quốc

Trong một diễn biến liên quan, Tòa quốc tế về luật Biển đã chọn được thẩm phán mới, người Ghana, để thay thế thành viên người Sri Lanka vừa từ chức khỏi hội đồng thẩm phán gồm 5 người trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về vấn đề biển Đông, theo Kyodo News. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez ngày 25.6 cho hay ông Thomas Mensah đã được chỉ định thay thế ông Chris Pinto, và cũng là thẩm phán chính trong vụ này. Cũng theo hãng tin trên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên kế hoạch công du Philippines, Malaysia và một số nước ASEAN khác vào cuối tháng 7.

H.G

Thụy Miên

>> Bãi Cỏ Mây - Điểm nóng thứ 2 ở biển Đông
>> Chiến hạm Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ tuần tra trên biển Đông
>> Trung Quốc đưa tàu hải tuần xuống biển Đông
>> “Không có chỗ cho áp bức và bắt nạt ở biển Đông”
>> Philippines đưa quân ra biển Đông
>> ASEAN - Trung Quốc bàn về tìm kiếm cứu hộ trên biển Đông
>> Sức mạnh đoàn kết trên biển Đông
>> Trung Quốc xua tàu vũ trang xuống biển Đông
>> Tấn công tàu cá Việt Nam, Trung Quốc đang thực thi ý đồ độc chiếm biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.