Vốn ODA = mức độ chống tham nhũng

10/06/2006 00:32 GMT+7

Tình trạng tham nhũng ở Việt Nam đã đến mức báo động, các nhà tài trợ đang trông chờ những hành động cụ thể từ Chính phủ. Vốn ODA trong giai đoạn mới sẽ phụ thuộc vào hành động thực tế đó của Việt Nam. Đó là những thông điệp chính từ các nhà tài trợ cho Việt Nam tại Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam diễn ra hôm qua, 9.6 tại Nha Trang.

Cuộc họp buổi chiều ngày 9.6 giữa các nhà tài trợ quốc tế cho Việt Nam với nội dung bàn về việc chống tham nhũng, sử dụng hiệu quả đồng vốn ODA đã kéo dài hơn dự kiến đến gần 1 tiếng đồng hồ, thay vì giải lao lúc 15 giờ 30 đã kéo dài đến gần 16 giờ 30. Đã có tới 19 ý kiến và tất cả đều xoay quanh việc chống tham nhũng tại Việt Nam.

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, bà Anna Lindstedt cho rằng, một trong những biện pháp chống tham nhũng hiệu quả là công khai, minh bạch thông tin cho báo chí. Tuy vậy, sau khi khai mạc hội nghị, đại diện Ban tổ chức đã thông báo rằng báo chí không được tham dự các phiên làm việc còn lại trong ngày hôm qua (9.6); trong đó, có phiên làm việc bàn về nội dung chống tham nhũng. Điều hết sức vô lý là báo chí cũng không được vào khu vực hành lang trước phòng hội nghị. Vì vậy, các phóng viên phải chờ giờ giải lao để tiếp cận các đại biểu dự hội nghị ở khu vực hành lang.

Theo dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giai đoạn 2006-2010, nguồn vốn ODA cam kết mới cho Việt Nam khoảng 19-21 tỉ USD, trong đó nguồn vốn ký kết được sẽ vào khoảng 12-15 tỉ USD. Cũng theo tính toán của bộ này, giai đoạn 5 năm sắp tới để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 7,5% - 8%, Việt Nam cần một lượng vốn khoảng 140 tỉ USD phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; trong đó, dự kiến vốn ngoài nước chiếm khoảng 35%. Nguồn ODA cần đảm bảo thực hiện khoảng trên 11 tỉ USD, nghĩa là mỗi năm khoảng 2,2 tỉ USD. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của nguồn vốn ODA đến mức nào.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh - chuyên gia kinh tế cao cấp của Thủ tướng Chính phủ cho biết: "Đại diện các nhà tài trợ đều cho rằng tình trạng tham nhũng tại Việt Nam đã nghiêm trọng đến mức báo động. Họ muốn Việt Nam có những hành động cụ thể. Điều này sẽ quyết định cho những đồng USD mà họ sẽ tài trợ cho Việt Nam trong thời gian sắp đến". Chia sẻ quan điểm này, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, bà Anna Lindstedt thẳng thắn: "Chúng tôi đã thấy rất rõ những cam kết và sự sẵn sàng chống tham nhũng của Chính phủ Việt Nam, nhưng chúng tôi muốn Việt Nam chuyển những cam kết đó thành một chương trình hành động cụ thể và thực tế". Liên quan đến việc Ngân hàng Thế giới (WB) vừa quyết định ngưng viện trợ ODA cho 3 dự án ở Campuchia và yêu cầu nước này hoàn lại 7,6 triệu USD ứng trước, bà Anna Lindstedt cho biết bà hy vọng tình trạng ở Việt Nam không tồi tệ như ở Campuchia. Nhưng nếu có tình trạng tương tự như vậy thì không chỉ WB mà các nhà tài trợ khác cũng sẽ suy nghĩ nghiêm túc đến một hành động mạnh mẽ. Không bình luận, nhận xét gì về vụ PMU 18 cũng như những thông tin liên quan đến việc điều tra tham nhũng tại các dự án có sử dụng nguốn vốn ODA, cả ông Klaus Rohland - Giám đốc WB tại Việt Nam lẫn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc đều thừa nhận: "Tất cả đang chờ vào kết quả hành động chống tham nhũng của Việt Nam".

Là người nắm giữ cương vị chủ chốt trong bộ máy chống tham nhũng, ông Vũ Phạm Quyết Thắng - Phó tổng thanh tra Nhà nước tỏ ra bức xúc trước những lời nói thẳng của các nhà tài trợ: "Họ nói thẳng ra rằng, tham nhũng không phải là làm thất thoát nguồn vốn ODA mà người dân nước họ đã đóng thuế để giúp cho mình, mà chính là làm nghèo đi nguồn vốn của dân mình trong việc sử dụng nguồn vốn đó. Cho nên thông điệp đưa ra tại hội nghị này là chúng ta phải có được chương trình hành động cụ thể, để các nhà tài trợ tin rằng chúng ta đang làm gì và sẽ làm gì. Tôi cũng nghĩ rằng nguồn vốn ODA trong thời gian tới sẽ không giảm sút vì những vụ như PMU 18, mà sẽ phụ thuộc vào cách hành xử của chính phủ ta đối với những vụ việc như vậy... Chúng ta phải chống tham nhũng với mọi loại đối tượng, bất kỳ ai cũng đều phải xử như nhau. Nếu làm được như thế thì mới chống tham nhũng được."

X.H - Tr.B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.