Chuyện học mầm non

03/12/2006 21:52 GMT+7

Cuộc sống ngày càng hiện đại, điều kiện sống tốt hơn nên nhu cầu về giáo dục đối với lứa tuổi mầm non ngày càng đa dạng. Nhà trường không chỉ là nơi trẻ được thụ hưởng môi trường giáo dục chất lượng mà còn là nơi đáp ứng được nhu cầu của đông đảo phụ huynh về thời gian và các yêu cầu cụ thể khác.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh, Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ giải đáp cho phụ huynh nhiều vấn đề chung quanh chuyện học mầm non mà phụ huynh thường hay thắc mắc.

Học trường tư

Các trường mầm non dân lập (DL) tư thục (TT) thu học phí cao hơn trường mầm non công lập là đúng quy định vì các trường tư phải tính toán chi trả các chi phí như thuê mặt bằng, lương giáo viên... Có nhiều trường TT trên địa bàn TP được đầu tư tương đối tốt như Trường TT Lan Anh, Sài Gòn (Q.10); DL Việt Úc, TT Hải Yến (Q.3); TT Bông Hồng, Quốc tế Sài Gòn (Q.Tân Bình)... hoặc phụ huynh có thể tìm hiểu tại Phòng Giáo dục quận, huyện nơi đang sinh sống. Bên cạnh đó, hiện nay có nhiều trường mầm non công lập nhận giữ trẻ ngày thứ bảy, phụ huynh chỉ cần đóng thêm khoản chi phí ngoài giờ để bồi dưỡng cho giáo viên.

Cho trẻ chơi có mất vệ sinh?

Chương trình giáo dục trẻ mầm non có phân bổ giờ cho trẻ được hoạt động với các vật liệu thiên nhiên và khuyến khích tiếp xúc nhiều với thiên nhiên. Cát và nước là những phương tiện giúp trẻ hoạt động ngoài trời tích cực, từ đó trẻ sẽ khỏe mạnh hơn, tháo vát và nhanh nhẹn hơn. Vấn đề quan trọng là gia đình và nhà trường nuôi dưỡng trẻ sao cho tăng cường sức đề kháng chứ không phải né tránh các hoạt động và tiếp xúc ngoài 4 bức tường của lớp học. Cần rèn luyện cho trẻ sức khỏe tốt để không bị lây nhiễm, có thể sống khỏe mạnh và thích ứng với mọi điều kiện sống sau này... Phụ huynh có thể yên tâm sau khi chơi, trẻ sẽ được vệ sinh sạch sẽ và các trường mầm non chỉ tổ chức những hoạt động giáo dục có lợi cho trẻ.

Sao có trường cho ăn sáng, trường thì không?

Theo quy định của ngành giáo dục thì các trường mầm non chỉ tổ chức bữa ăn trưa và bữa ăn xế sao cho đảm bảo 50%-55% nhu cầu kalo trong ngày của từng lứa tuổi. Thời gian còn lại giáo viên phải tập trung cho việc dạy trẻ thông qua các hoạt động trò chơi giáo dục... Có thể do nhu cầu của phụ huynh, một số trường có tổ chức bữa ăn sáng cho trẻ, điều này có sự thỏa thuận từ hai phía gia đình và nhà trường. Tuy nhiên, những gia đình có điều kiện về thời gian nên cho trẻ ăn sáng ở nhà vì có điều kiện gần gũi và tránh áp lực cho trẻ khi đến trường.

Lớp học như thế nào là đông?

Nếu lớp học có 40 học sinh do 3 cô giáo giữ thì không vượt quá định biên. Do điều kiện hiện nay, TP còn thiếu chỗ học nên các trường mầm non công lập phải nhận sĩ số cao hơn quy định một chút để tránh tình trạng phụ huynh phải gửi con vào những nhóm trẻ gia đình không phép kém chất lượng. Theo quy định của Bộ GD - ĐT thì mỗi lớp có 30 học sinh và 2 giáo viên phụ trách, nếu phụ huynh muốn con học ở những lớp ít học sinh thì nên gửi trẻ vào các trường mầm non tư thục. Những trường này mỗi lớp chỉ có 20 học sinh nhưng học phí cao hơn các trường mầm non công lập.

Bích Thanh (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.