Điều trị tiêu chảy tại nhà

29/11/2007 21:33 GMT+7

Dịch tiêu chảy cấp và nguy cơ dịch bệnh tiêu hóa sau lũ do môi trường bị ô nhiễm nặng là nỗi lo ngại của người dân. Chúng tôi đã gặp Tiến sĩ - BS Lê Thành Lý (ảnh) Trưởng khoa Nội- Tiêu hóa - Bệnh viện Chợ Rẫy và được ông cho biết:

 - Bên cạnh việc đến các cơ sở y tế để điều trị, người bệnh có thể điều trị bệnh tiêu chảy ở nhà dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Tiêu chảy là đi tiêu lỏng từ 3 lần trở lên trong vòng 24 giờ. Thông thường, chúng ta bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn, do ăn thực phẩm lạ và khó tiêu, ăn thức ăn công nghiệp có chất bảo quản, uống bia rượu nhiều... Hiện nay, đã có liệu pháp bù dung dịch muối, nước bằng cách uống Oresol tại nhà điều trị tiêu chảy mang lại hiệu quả tốt và khá đơn giản.

* Xin bác sĩ cho biết những nguyên tắc chính khi  điều trị tiêu chảy tại nhà ?

- Tiến sĩ - BS Lê Thành Lý: Phải uống nhiều nước hơn thường ngày để phòng ngừa mất nước do tiêu chảy. Hiện nay, người ta cho dùng dung dịch Oresol mới (độ thẩm thấu 245 mOsm/l) loãng hơn Oresol thông thường (311 mOsm/l), và có thêm hương vị trái cây để dễ uống. Bệnh nhân nên ăn uống bình thường với thức ăn dễ tiêu. Và quan trọng là nên bổ sung men vi sinh Probiotics. Bình thường cơ thể mỗi chúng ta có một hệ vi khuẩn với hơn 400 loài  khác nhau sống thường trú trong ống tiêu hóa có vai trò như là hàng rào bảo vệ, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh đường ruột. Khi mắc bệnh tiêu chảy, sự cân bằng bình thường của hệ vi khuẩn thường trú này bị phá vỡ. Vì vậy, nên bổ sung thêm probiotics để phục hồi các vi khuẩn thường trú trong ruột, giúp đẩy lùi tiêu chảy nhanh hơn. Probiotics là các vi khuẩn sống, giống các vi khuẩn trong ruột, khi đưa vào cơ thể sẽ có lợi cho sức khỏe con người. Các chế phẩm chứa các probiotics này thường được gọi là men vi sinh, men đường ruột.

* Xin bác sĩ nói rõ thêm cơ chế điều trị này

- Tiến sĩ - BS Lê Thành Lý: Khi bị tiêu chảy, trước sự tấn công ào ạt của các yếu tố gây bệnh, sự ổn định cân bằng của các vi khuẩn thường trú này mất đi, làm cho tiêu chảy càng kéo dài và trầm trọng hơn. Vì vậy, cần bổ sung Probiotics. Những "người lính ngự lâm"  Probiotics này sẽ sinh sôi với tốc độ nhanh hơn vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tiết ra nhiều vũ khí sinh học tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Sau đó, men vi sinh Probiotics sẽ bám trụ vào bề mặt ruột, củng cố lực lượng để bảo vệ cơ thể tránh các đợt tấn công của vi khuẩn gây bệnh tiếp theo.

Bên cạnh đó, men vi sinh Probiotics còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Đó là sản xuất enzyme và một số vitamin nhóm B giúp tiêu hóa thức ăn. Tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ ung thư...

Tuấn Tú (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.