Ngày đầu tiên bắt buộc đội MBH: Người dân chấp hành quá tốt!

16/12/2007 00:03 GMT+7

Trái với dự báo của nhiều người, tại các đô thị lớn sáng 15.12 không dễ tìm được người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm (MBH).

Hà Nội: Qua một đêm, thấy đầy MBH!

Từ 6 giờ sáng 15.12, các lực lượng của Công an Hà Nội cùng Thanh tra Giao thông công chính (GTCC) triển khai 254 chốt kiểm tra cố định và 69 tổ kiểm tra lưu động được bố trí khép kín trên các tuyến đường. Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP yêu cầu: "Việc tuần tra, kiểm soát xử lý phải thực hiện 24/24 giờ để tạo thói quen cho người dân. Trong quá trình xử lý vi phạm phải mềm dẻo, linh hoạt không để xảy ra tình trạng ùn tắc".
Lập biên bản phạt người đi xe máy không đội MBH tại Hà Nội - ảnh: V.Chiến

Thực tế cho thấy, trên địa bàn Hà Nội trong ngày đầu tiên có tới  99% người tham gia giao thông chấp hành nghiêm túc việc đội MBH khi đi xe máy, chỉ một số ít người không chấp hành đã bị xử phạt. Chiều 15.12, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, trung tá Ngô Minh Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết: trên địa bàn quận Thanh Xuân (giáp ranh 3 quận, 1 huyện của TP Hà Nội và tiếp giáp với tỉnh Hà Tây), đến 16 giờ cùng ngày, đã xử lý gần 100 trường hợp (điều khiển xe máy và ngồi trên xe) không đội MBH, đều xử phạt ở mức 150.000 đồng/trường hợp, chỉ phạt 100.000 đồng/trường hợp nếu có tình tiết giảm nhẹ như đưa người nhà đi cấp cứu. Phần lớn số người bị lập biên bản hành chính khi đến trụ sở của Đội CSGT số 7 nộp phạt đều đã mua MBH để tránh bị phạt tiếp. Đã xảy ra 1 trường hợp chống đối vào lúc 10 giờ sáng ở ngã ba Khuất Duy Tiến- Nguyễn Trãi, khi CSGT tiến hành lập biên bản, một thanh niên ngoại tỉnh không đội MBH đã cướp luôn cả tập biên bản rồi bỏ chạy, vứt lại xe máy. Trung tá Tiến tỏ ra bất ngờ: "Ngày hôm trước, số người đi xe máy đội MBH rất ít. Sau một đêm ngủ dậy, thấy hơn 99% người đi xe đội MBH, cho thấy tác dụng rất lớn của công tác vận động, tuyên truyền của cả hệ thống chính trị và có phần đóng góp không nhỏ của báo chí".

Theo thống kê của Phòng CSGT TP Hà Nội, đến 18 giờ chiều cùng ngày,  trên toàn thành phố lực lượng công an đã xử  phạtá hơn 3.400 trường hợp không đội MBH, có một số trường hợp phải tạm giữ xe máy vì người điều khiển phương tiện không mang theo bằng lái và đăng ký xe (trong vòng 24 giờ nếu xuất trình được giấy tờ sẽ được trả xe ngay).  

Việt Chiến 

 

TP.HCM: Cảnh sát giao thông bất ngờ

Có mặt trên các tuyến đường lớn của TP.HCM từ sáng sớm, nhóm PV Thanh Niên ghi nhận hầu như ai đi mô tô, xe gắn máy cũng đội MBH.

Trên các tuyến quốc lộ 13, đường Kha Vạn Cân (Thủ Đức), vài ngày trước tỷ lệ đội MBH chỉ đạt trên 70%, đến sáng qua đã tăng lên 97 - 98%. Các tuyến quốc lộ 22, quốc lộ 1, đường lớn ven đô ở quận 12, Hóc Môn, Bình Chánh, quận 7... cũng tương tự. Càng vào sâu nội thành, tỷ lệ người đội MBH càng tăng lên. Lúc 7 giờ sáng, tại đường Nguyễn Kiệm ngay giao lộ ngã 5 Nguyễn Thái Sơn, qua 3 chu kỳ đèn đỏ chúng tôi ghi nhận chỉ có 2 người đi xe mô tô không đội MBH. Hai thanh niên này ngay sau đó bị CSGT dừng xe, lập biên bản. Tại giao lộ Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu, các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ, Lê Lợi... tỷ lệ người đội MBH gần 100%. Chứng kiến cảnh này, một CSGT tại ngã tư Phú Nhuận đã thốt lên: "Không ngờ dân mình lại chấp hành nghiêm đến thế. Ngày đầu tiên quá tốt!".

Đội MBH đi xem lễ hội cà phê tại Công viên Tao Đàn sáng 15.12 - Ảnh: Đ.Trung

Tuần lễ văn hóa cà phê 2007 hiện là điểm thu hút nhiều người dân TP.HCM. Hôm qua, 15.12, nhiều người rủ nhau đi lễ hội cà phê, nhưng không quên mang theo chiếc MBH. Nhiều người không gửi MBH lại bãi xe mà mang theo bên mình cho chắc ăn. Vậy nên trong lễ hội xuất hiện rất nhiều những hình ảnh có lẽ chỉ ở Việt Nam mới có, như: đội MBH thưởng thức hương vị cà phê, đội MBH đọc báo và nghe hòa nhạc...

Dù tỷ lệ người chấp hành đội MBH ở TP.HCM là rất cao, nhưng chỉ cần 0,1% của gần 4 triệu người điều khiển xe gắn máy không chấp hành cũng đưa số vi phạm lên đến hàng ngàn. Và lực lượng CSGT vẫn phải làm việc khá vất vả.

Tại ngã 6 Gò Vấp, thượng úy Phạm Trương Thanh Dũng cùng đồng nghiệp đứng chốt từ sáng sớm ngay đầu đường Quang Trung. Từ 6 giờ - 6 giờ 30, hai CSGT này đã lập biên bản 5 trường hợp vi phạm. "Hầu hết những người vi phạm đều cho biết họ đi từ tối hôm qua chưa về nhà, nên không mang theo MBH" - thượng úy Dũng cho biết. Tại giao lộ Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng, trung úy Phan Cẩm Hoa cùng thiếu úy Trần Chí Hùng cũng lập 5 biên bản vi phạm không đội MBH, trong thời gian từ 6 giờ đến gần 8 giờ. Trong số 5 người vi phạm, có một người không mang theo giấy tờ xe.

Trung tá Nguyễn Ngọc Loan, Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết tại ngã tư Tân Kỳ Tân Quý - Trường Chinh, từ 6 giờ đến 8 giờ, 4 CSGT Đội 4 lập biên bản gần 20 trường hợp vi phạm, trong đó tạm giữ 10 xe vì không có giấy tờ. Khi được hỏi vì sao không đội MBH, một thanh niên tên Thắm, ngụ huyện Bình Chánh, thản nhiên: "Tôi không biết quy định này". "Thế anh có đọc báo, xem ti vi không?", "Có chứ. Ngày nào chả đọc, chả xem" (?!).

Theo Phòng CSGT đường bộ, tính đến 17 giờ chiều qua, các đơn vị thuộc phòng đã lập biên bản 1.193 trường hợp vi phạm, tạm giữ 165 phương tiện.

Đà Nẵng

Theo Trưởng phòng CSGT TP Đà Nẵng Nguyễn Đến, trong ngày 15.12, gần 100% người đi mô tô, xe gắn máy nghiêm túc chấp hành việc đội MBH. Ông cho biết: "CSGT hoàn toàn bất ngờ trước việc người dân tuân thủ việc đội MBH, việc xử phạt lỗi không đội MBH rất ít, chỉ xảy ra ở những tuyến đường trong khu vực khu dân cư và đối với người ngồi phía sau xe gắn máy". Tại một số điểm bán MBH, trong ngày 15.12 vẫn có người đến mua, phần lớn là mua MBH trẻ em.

Cả gia đình đội MBH - Ảnh: V.P.T

Quảng Nam

Đến 15 giờ hôm qua, thượng tá Hoàng Minh Thống - Trưởng phòng CSGT công an tỉnh cho biết, Quảng Nam có 95% người tham gia giao thông chấp hành nghiêm quy định đội MBH. Ông Nguyễn Đức Hải - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông Quảng Nam cho biết, ngoài 500 MBH của Chính phủ hỗ trợ, tỉnh trích kinh phí ATGT mua thêm 600 MBH. Toàn bộ 1.100 MBH này đã được đưa về tận tay người nghèo trước 0 giờ ngày 15.12. 

Bình Định

Thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết có trên 97% người tham gia giao thông ở 11 huyện, thành phố chấp hành quy định đội MBH; chỉ có 274 trường hợp không chấp hành (tập trung ở các người đi chợ, thăm người quen ở khoảng cách gần) bị lập biên bản xử lý. 

Quảng Ngãi

Theo thượng tá Nguyễn Thanh Trang, Phó giám đốc Công an tỉnh, có khoảng 95% số người tham gia giao thông chấp hành đội MBH. Trong khi đó tại Khu kinh tế Dung Quất - nơi được xem là "điểm đen" về tai nạn giao thông thì chỉ có 70% số người đội MBH khi đến công trường làm việc. Phần lớn số công nhân cho rằng đội mũ bảo hộ lao động có thể thay thế MBH.                                  

Cần Thơ

Tại các tuyến đường trung tâm, vẫn còn nhiều trẻ em không đội MBH khi ngồi trên xe gắn máy. Một vài trường hợp treo MBH trên xe, thấy CSGT  mới đem ra đội. Có trường hợp đi 2 người, người ngồi sau không đội, khi thấy bóng CSGT thì chạy tắt vào các ngõ hẻm. Dọc tuyến quốc lộ 1A, đoạn đi xuyên qua trung tâm TP từ phà Cần Thơ đến giáp ranh tỉnh Hậu Giang, hầu hết người dân đều chấp hành nghiêm chỉnh. Có lẽ vì vậy mà không còn dịch vụ cho thuê MBH như trước đây. Chiều ngày 15.12, thượng tá Trần Thị Ngọc Đẹp - Phó GĐ Công an TP Cần Thơ cho biết: Trong ngày đầu tiên ra quân lực lượng công an chỉ phát hiện và xử phạt 33 trường hợp không đội MBH trên toàn địa bàn thành phố.

D.H - V.P.T - Hồ Trọng - Tiến Trình - Đình Phú - Thái Anh 

M.Đ - Đ.H - H.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.