Ác mộng giữa ban ngày

11/10/2014 08:30 GMT+7

NATO đang bị đẩy vào tình thế ngày càng khó xử. Nếu liên minh tiến hành chiến tranh với tổ chức cực đoan IS không nhanh chóng có chiến lược mới khả dĩ hơn thì kịch bản sắp xảy ra sẽ chẳng khác gì cơn ác mộng giữa ban ngày đối với NATO.

Rõ ràng là những cuộc không kích cho tới nay không thể khiến IS suy yếu đáng kể và nguy cơ tổ chức này gây chiến với Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng tăng. Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO nên gây chiến với nước này cũng đồng nghĩa gây chiến với cả khối. Trong lịch sử tồn tại tới nay, NATO mới chỉ một lần thực hiện cam kết chiến tranh khi thành viên có chuyện, cụ thể là sau vụ khủng bố ngày 11.9.2001 ở New York. Nhưng cả trong trường hợp ấy, NATO chỉ cùng Mỹ tiến hành chiến tranh ở Afghanistan và Iraq chứ không trên lãnh thổ Mỹ. Đối với kịch bản Thổ Nhĩ Kỳ, cục diện tình hình hoàn toàn khác đối với NATO.

Cơn ác mộng với NATO trước hết là nguy cơ sa lầy bởi không dễ nhanh chóng tiêu diệt IS, không biết sẽ phải tham chiến bao lâu và trả giá như thế nào về chính trị và tài chính. Ngoài ra, các thành viên trong liên minh chống IS lại đồng sàng dị mộng. Mỹ và NATO ưu tiên đẩy lùi bước tiến của IS và tiêu diệt tổ chức này. Thổ Nhĩ Kỳ thì chỉ cần đẩy chiến sự ra xa biên giới của mình, không để người Kurd hình thành nhà nước độc lập, đồng thời chia sẻ mục tiêu của các nước Ả Rập trong liên minh là lật đổ Tổng thống Syria Bashar Al-Assad và đẩy lùi ảnh hưởng của Iran. Nếu cứ như thế thì rồi đây NATO không thể đứng ngoài cuộc nhưng sẽ không thoát khỏi cuộc chiến.

La Phù

>> NATO tập trận chung ở Ukraine
>> NATO chuyển vũ khí cho Ukraine để chống lại phe ly khai
>> Nga phát triển vũ khí hạt nhân mới để đối phó Mỹ, NATO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.