ACV chỉ ra 4 yếu tố khiến bụi phát tán từ công trường sân bay Long Thành

Lê Lâm
Lê Lâm
20/03/2024 20:15 GMT+7

Mùa gió chướng, lượng mưa thấp, thời tiết nắng gắt, phạm vi mặt bằng rộng lớn và trống trải (5.000 ha), là những yếu tố hình thành các cơn lốc xoáy dẫn đến phát tán bụi từ đại công trường sân bay Long Thành ra ngoài phạm vi công trường, 'tấn công' khu dân cư, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Chiều tối 20.3, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành) đã có thông cáo báo chí thông tin về việc bụi phát tán từ đại công trường sân bay Long Thành ra khu dân cư.

ACV chỉ ra 4 yếu tố khiến bụi phát tán từ công trường sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Đại công trường sân bay Long Thành

LÊ LÂM

Theo ACV, dự án sân bay Long Thành được triển khai trên một diện tích rất rộng lớn, kết hợp các đặc thù về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và tính chất cơ lý của tầng đất tự nhiên khu vực triển khai dự án có yếu tố bất lợi.

Cụ thể, có nhiều yếu tố bất lợi đạt đỉnh điểm trong tháng 3 đó là mùa gió chướng, lượng mưa thấp (gần như không có mưa từ tháng 1 đến tháng 3), thời tiết nắng gắt (trong đó tháng 3 có số giờ nắng cao nhất, khoảng 300 giờ)... Trong khi phạm vi mặt bằng của sân bay Long Thành rộng lớn và trống trải (5.000 ha). Những yếu tố trên đã hình thành các cơn lốc xoáy, đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc phát tán bụi ra ngoài phạm vi công trường.

ACV chỉ ra 4 yếu tố khiến bụi phát tán từ công trường sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Lốc xoáy hình thành trong đại công trường sân bay Long Thành

LÊ LÂM

Cũng theo ACV, trong giai đoạn 1, dự án sân bay Long Thành sẽ san nền (đào, đắp, vận chuyển đất) khoảng 115 triệu m3; qua đó bóc tách hoàn toàn 2.532 ha (gồm 1.810 ha giai đoạn 1 và 722 ha dự trữ đất dôi dư).

Đề nghị chủ đầu tư ACV nghiêm túc khắc phục ô nhiễm bụi sân bay Long Thành

"Việc bóc toàn bộ lớp phủ thảm thực vật để lộ lớp đất mặt giữa thời tiết nắng nóng. Bên cạnh đó, lớp đất ở đây có đặc thù là khi mưa thì rất nhão và lầy, khi khô hanh thì lại cứng và hình thành lớp đất mặt khô, dễ tơi và bốc bụi. Trong khi đó bề mặt mặt bằng xây dựng hiện tại là đất trống nên rất dễ dẫn đến hiện tượng tốc bụi phơi nền trên diện rộng", thông báo báo chí nêu.

ACV chỉ ra 4 yếu tố khiến bụi phát tán từ công trường sân bay Long Thành- Ảnh 3.

Các nhà thầu cho xe tưới nước trên các con đường nội bộ để giảm thiểu bụi

ACV

Đối với những tồn tại mà Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai nêu ra sau buổi giám sát vào ngày 15.3, ACV cho biết đã có công văn gửi liên danh nhà thầu thi công và tư vấn giám sát để chấn chỉnh. ACV và liên danh các nhà thầu nghiêm túc duy trì, giám sát chặt việc tưới nước dập bụi hệ thống đường công vụ trên công trường dự án nhằm giảm thiểu bụi phát tán.

ACV cho rằng dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 có yêu cầu triển khai thi công rất khẩn trương để có thể hoàn thành đúng tiến độ, đặc biệt là gói thầu xây dựng đường băng cất hạ cánh sẽ hoàn thành trước ngày 30.4.2025 (vượt tiến độ 3 tháng) nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025). Hiện nay, trên công trường có hơn 350 máy móc, trang thiết bị cùng gần 1.500 kỹ sư, công nhân tận dụng tối đa thời tiết, quyết liệt triển khai thi công. Vì vào thời gian mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 10) thì lớp đất mặt rất nhão và lầy, gây nhiều khó khăn cho việc thi công. Do đó, tận dụng tối đa thời tiết mùa khô, Dự án cần phải đẩy nhanh tiến độ thi công tất cả các hạng mục xây dựng, điều này dẫn đến khó tránh khỏi việc bụi đất hình thành và có sự phát tán, rất mong người dân hiểu và chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.