Âm nhạc của tình yêu thương

10/04/2012 03:24 GMT+7

Khán giả Festival Huế 2012 đã bất ngờ khi được thưởng thức bài Lý chiều chiều (lời Việt) qua giọng ca của nữ ca sĩ nhạc đồng quê đến từ Mỹ - Mary McBride.

Khán giả Festival Huế 2012 đã bất ngờ khi được thưởng thức bài Lý chiều chiều (lời Việt) qua giọng ca của nữ ca sĩ nhạc đồng quê đến từ Mỹ - Mary McBride.

Nghe Mary McBride hát Lý chiều chiều

Lần đầu tiên có mặt trong chương trình Festival Huế 2012, Mary McBride và ban nhạc đồng quê của cô đã biểu diễn phục vụ cho y bác sĩ và bệnh nhân của Bệnh viện T.Ư Huế. Chương trình kéo dài gần 2 tiếng nhưng hầu hết khán giả đều say sưa thưởng thức, không một ai rời khán đài. Những bản nhạc đậm chất đồng quê với ca từ nhẹ nhàng, tình cảm được cất lên khiến khán giả lặng người xúc động.

Chị Nguyễn Thị Hoa (ở Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế, là bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện T.Ư Huế) nói: “Dù không hiểu được tiếng họ, nhưng tôi cảm nhận được rằng nhạc rất hay, cảm giác thật nhẹ nhàng. Cả đêm qua, tôi đau nhức ê ẩm, nghe nhạc tự nhiên quên mình đang bị bệnh luôn”. Cùng với chị Hoa, hàng trăm bệnh nhân khác, trong đó người ngồi xe lăn, người mang theo cả những bịch dịch truyền, cũng đến xem Mary McBride biểu diễn.

 
Mary McBride say sưa trình diễn phục vụ khán giả nhí ở Quảng Trị - Ảnh: N.P

Khi chương trình gần kết thúc, Mark Spencer, nghệ sĩ guitar của ban nhạc đột nhiên đặt cây đàn nằm xuống và vuốt lên những âm thanh quen thuộc của điệu Lý chiều chiều. Rồi Mary McBride bất ngờ hát khúc dân ca. Đám đông khán giả dâng trào cảm xúc. Nhiều người khe khẽ hát theo.

Mang tình thương đến bằng âm nhạc

 

Nữ ca sĩ Mary McBride và ban nhạc của cô nổi tiếng khắp thế giới, từng lưu diễn nhiều nơi ở Mỹ, châu u, Nga, Ả Rập Xê Út, Bahrain, Pakistan... trong vai trò đại sứ văn hóa của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Tham dự Festival 2012, ban nhạc đồng quê của Mary McBride có đầy đủ những thành viên: Mary McBride (ca sĩ chính), Paul Carbonara (guitar), Mark Spencer (guitar), Greg Beshers (bass), Bobby Lloyd Hicks (trống). Họ đã thể hiện hầu hết các ca khúc hay nhất với những phong cách khác nhau, từ nhẹ nhàng, sâu lắng đến sôi động có trong 4 album nổi tiếng: Everything seemed alright, By any other name, Every day is a holiday và The way home.

Ngày 10.4, ban nhạc Mary McBride biểu diễn chung với ban nhạc của sinh viên Học viện m nhạc Huế, nghe giới thiệu về nhã nhạc Cung đình. Ngày 11.4, Mary McBride và nhóm nhạc về TP.HCM, thăm và biểu diễn tại Cơ sở khiếm thị Huynh Đệ Như Nghĩa, Q.Bình Tân, sau đó rời VN trưa 13.4.

Chiều 9.4, làng Kids First (TP.Đông Hà, Quảng Trị) rộn ràng, sôi động hẳn lên nhờ sự xuất hiện của ban nhạc đồng quê Mary McBride. Với sự trợ giúp của các tổ chức quốc tế và chính quyền địa phương, âm nhạc của nhóm Mary McBride danh tiếng thế giới đã đến được với trẻ em nghèo, khuyết tật tại tỉnh Quảng Trị.

Khán phòng không quá rộng, dàn âm thanh cũng chẳng hoành tráng, nhưng điều đó không ngăn cản được Mary McBride cùng ban nhạc cháy hết mình với thể loại âm nhạc gần gũi, gửi vô vàn thông điệp yêu thương đến khán giả. Điểm nhấn của buổi diễn là khi Mary McBride thể hiện ca khúc No one’s gonna love you like me (ca khúc hit trong bộ phim đã đoạt giải Oscar Brokeback mountain của đạo diễn Lý An) và phút ngẫu hứng với Lý chiều chiều. Chia sẻ với mọi người, Mary McBride bày tỏ niềm hạnh phúc khi đã đưa Home tour về Quảng Trị bởi mục đích của dự án do cô sáng lập này là đem âm nhạc đến tận nhà dưỡng lão, trại mồ côi, nhà giam, mái ấm tình thương, trung tâm dành cho những người nhiễm HIV/AIDS, các trại tâm thần, hoặc trung tâm cựu chiến binh... Cô nói thêm: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến VN và rất thích đất nước, con người các bạn. Chúng tôi xin gửi các bạn món quà nhỏ, mong muốn đem tiếng hát và bầu không khí lễ hội đến những bệnh nhân, trẻ em khuyết tật không có điều kiện tham dự các chương trình nghệ thuật”.

Gần 100 khán giả nhí nghe Mary McBride hát đã không thể ngồi yên, bật dậy nhún nhảy suốt gần 1 giờ đồng hồ, trong số đó có không ít trẻ em khuyết tật. “Em bị mù và không biết ngoại ngữ nhưng rất vui khi có mặt ở đây để cảm nhận yêu thương đang lan tỏa”, Hồ Văn Kim (14 tuổi, dân tộc Pa Kô, học sinh Trường khuyết tật Quảng Trị) thổ lộ.

Trong một ngày lưu lại Quảng Trị, ngoài việc biểu diễn, nhóm đã thăm hiện trường rà phá bom mìn tại thị trấn Ái Tử (H.Triệu Phong), dự án Sứ mệnh của nấm tại H.Cam Lộ, văn phòng dự án Renew, trung tâm trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn...

Bùi Ngọc Long - Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.