Tàu Cygnus hoãn 'cập bến' ISS do lỗi định vị

23/09/2013 09:04 GMT+7

(TNO) Tàu vũ trụ vận tải tư nhân Cygnus đã không thể 'cập bến' Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào tối 22.9 như dự kiến do gặp vấn đề ở phần mềm, buộc sứ mệnh kết nối lần đầu tiên của con tàu này với ISS phải bị hoãn lại ít nhất 48 giờ.

(TNO) Tàu vũ trụ vận tải tư nhân Cygnus đã không thể 'cập bến' Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào tối 22.9 như dự kiến do gặp vấn đề ở phần mềm, buộc sứ mệnh kết nối lần đầu tiên của con tàu này với ISS phải bị hoãn lại ít nhất 48 giờ, AFP cho hay.


Tên lửa đẩy Antares mang theo tàu Cygnus rời bệ phóng tại Virginia - Ảnh: AFP

Trước đó, tàu không người lái Cygnus đặt trên tên lửa đẩy hai tầng Antares rời bệ phóng tại Trung tâm phóng tên lửa Wallops của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) trên đảo Wallops, bên bờ Đại Tây Dương ở Virginia (Mỹ) vào ngày 18.9.

Theo kế hoạch, tàu bay đến ISS vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 22.9 (giờ VN). Tuy nhiên, một trục trặc ở phần mềm quản lý định vị tàu đã xảy ra khiến tàu không thể 'cập bến' ISS như dự kiến.

Công ty Orbital Sciences (Mỹ), sở hữu tàu Cygnus, cho biết trên trang web của công ty rằng họ đã phát hiện được lỗi trên và đang phát triển một phần mềm để sửa chữa.

Được biết, khi tiếp cận ISS, các phi hành gia trong trạm sẽ kéo tàu Cygnus vào lắp ghép với cổng kết nối ở mô-đun Harmony bằng cánh tay robot của trạm. Tàu mang theo 590 kg hàng hóa gồm thực phẩm, quần áo... sẽ ở lại trạm trong khoảng một tháng cho sứ mệnh thử nghiệm này.

Nếu sứ mệnh thành công trọn vẹn, vào tháng 12 tới, Orbital Sciences sẽ phóng tàu Cygnus thực hiện chuyến bay chính thức đầu tiên trong số tám chuyến cho hợp đồng trị giá 1,9 tỉ USD với NASA.

Tiến Dũng

>> Tàu vũ trụ Cygnus bay chuyến đầu tiên đến ISS
>> Tàu vũ trụ tư nhân Cygnus sắp rời bệ phóng
>> Tên lửa tư nhân mới của Mỹ rời bệ phóng
>> Mỹ và châu u bắt tay chế tạo tàu vũ trụ mới
>> Viễn cảnh tàu vũ trụ đáp như trực thăng
>> Tàu vũ trụ Dragon bay chuyến thương mại đầu tiên
>> Tàu vũ trụ bí mật của Mỹ sắp bay chuyến thứ ba
>> Tàu vũ trụ Nga "yên nghỉ" ở Thái Bình Dương
>> Nga phóng thành công tàu vũ trụ Soyuz
>> Tàu vũ trụ của Nhật rời ISS
>> Tàu vũ trụ của Mỹ hoàn thành sứ mệnh bí mật
>> Tàu vũ trụ Progress kết nối với ISS
>> Tàu vũ trụ tư nhân Dragon sắp cất cánh
>> Nga chuẩn bị phóng tàu vũ trụ Soyuz
>> Hai tàu thăm dò NASA đâm vào mặt trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.