Ai sẽ đăng quang Sao Mai - Điểm hẹn 2010 ?

31/12/2010 22:16 GMT+7

Đêm 2.1.2011, cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2010 sẽ bước vào đêm chung kết cuối cùng với sự tranh tài của 4 thí sinh để chọn ra giọng ca xuất sắc nhất.

Đổi mới và thu hút

Sự quan tâm của khán giả dành cho Sao Mai - Điểm hẹn 2010 chính là ở chỗ cuộc thi từng phát hiện những giọng ca xuất sắc cho nhạc Việt như Tùng Dương, Kasim Hoàng Vũ, Ngọc Khuê, Ngọc Anh, Hà Anh Tuấn, Phương Linh, Hoàng Hải, Anh Khoa... Ở mùa thi thứ 4 này, sự kỳ vọng càng cao hơn nữa khi mà khán giả đang khao khát chờ đợi một lớp ca sĩ mới tươi trẻ, có thực lực bởi ít nhiều ca sĩ hiện tại thiếu sự đột phá, không mang lại sự mới mẻ cho công chúng.

Với những thay đổi trong định dạng của chương trình so với những lần thi trước: loại trực tiếp dần các thí sinh ở các đêm thi đã khiến cuộc “thử lửa tìm vàng” thêm phần khắc nghiệt. Đặc biệt, từ giai đoạn 2, Sao Mai - Điểm hẹn kéo quân từ Phú Yên về TP.HCM, những đêm thi trở nên thu hút hơn, sôi động hơn với sự đầu tư tích cực về biên tập, dàn dựng âm nhạc, âm thanh, ánh sáng sân khấu... thể hiện qua những thử thách khó nhằn của các thí sinh như hát với nhóm bè, nhảy cùng vũ đoàn, màn liên khúc nonstop mới mẻ... và nhất là một đêm song ca cùng các ngôi sao Mỹ Linh, Hồng Nhung, Siu Black, Tùng Dương, Tuấn Hưng để lại trong dư vị người xem nhiều cung bậc cảm xúc vào tối 26.12.

Đêm trao giải sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 2.1.2011 tại Nhà thi đấu Maximark Cộng Hòa TP.HCM, truyền hình trực tiếp trên VTV3, VTV4 với giải thưởng cao nhất của chương trình là Giải thưởng của Hội đồng nghệ thuật cùng Giải ca sĩ được khán giả yêu thích nhất và Giải ca sĩ triển vọng.

Tất nhiên, với một cuộc thi ca hát, điểm thu hút công chúng chắc chắn phải từ khả năng, chất lượng từ chính các thí sinh tham gia tranh tài và Sao Mai - Điểm hẹn 2010 đã hé lộ được vẻ đẹp của những giọng ca mới như Mỹ Như, Minh Chuyên, Lương Viết Quang, Đinh Mạnh Ninh, Hà Hoài Thu... Sự háo hức theo dõi từng đêm thi, hay việc khán giả lục tìm những ca khúc các thí sinh trình bày được truyền tải nhanh chóng trên mạng YouTube với số lượt nghe lên đến gần cả triệu đã cho thấy cuộc thi này đã có sức hút mạnh từ công chúng yêu nhạc.

Ai sẽ chiến thắng?

Cho tới nay, sau 9 live show diễn ra tại những sân khấu lớn, có sự tương tác trực tiếp từ khán giả, hát nguyên vẹn từ 1 đến 2 ca khúc, nhảy múa cùng vũ đoàn minh họa (khác với Việt Nam Idol thí sinh chỉ hát nửa bài và được thu hình trong studio của phim trường với lượng khán giả xem tại chỗ không nhiều), khán giả xem Sao Mai - Điểm hẹn đã nhận diện được khả năng và nội lực của mỗi thí sinh. Sự yêu thích thể hiện qua số lượt tin nhắn bình chọn, hay những bình luận (comment) trên các diễn đàn mạng cũng như sự cổ vũ từ  khán đài của nhà hát sau mỗi phần thi của các thí sinh, đặc biệt dành cho các phần trình diễn của thí sinh Mỹ Như, Minh Chuyên đã khiến đêm chung kết có thể chỉ còn là sự so tài của hai giọng ca có nội lực này.

 
Ca sĩ Mỹ Như, Minh Chuyên, Viết Quang, Mạnh Ninh - Ai sẽ giành được giải thưởng cao nhất? - Ảnh: P.C.T

Mỹ Như - người được khán giả và Hội đồng nghệ thuật kỳ vọng sẽ là một ẩn số, so với khả năng được khẳng định về chuyên môn của giọng ca trữ tình, tinh tế đến từng cách lấy hơi, nhả chữ của Minh Chuyên. Mỹ Như hay Minh Chuyên, ai sẽ là người chiến thắng ở giải thưởng cao nhất với sự đồng thuận bỏ phiếu của gần 10 chuyên gia, nhạc sĩ, nhà sản xuất trong Hội đồng nghệ thuật trong đêm thi cuối?

Kết quả sẽ còn nhiều bất ngờ và có lẽ ai chiến thắng không còn là điều quan trọng, bởi với những đêm thi đã trải qua, sự yêu mến từ khán giả đã thực sự dành cho, Mỹ Như hay Minh Chuyên khi bước ra khỏi cuộc thi này chắc chắn sẽ có lượng khán giả cho riêng mình để tiếp tục thể hiện khả năng giọng hát đã được “kiểm định” trong thị trường nhạc Việt.

Thách thức của khán giả

Có thể nói, việc Hà Hoài Thu bị loại bất ngờ ở đêm thi thứ 9 khi trước đó luôn là ca sĩ có số phiếu bình chọn cao nhất đã cho thấy khán giả là những người nồng nhiệt nhất, nhưng cũng dễ quên nhất. Đó mới chính là thách thức của “thị trường ca nhạc” và buộc mỗi ca sĩ phải luôn nỗ lực để giữ gìn tình cảm của khán giả dành cho mình bằng những cố gắng về chuyên môn, lẫn sự mới mẻ trong thể hiện. Đó chính là bài học nhỏ mà Hoài Thu cũng như các thí sinh khác đã có được cho mình trong sự nghiệp ca hát sau này.

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.