Một sĩ quan Mỹ lên tiếng về khả năng Nhật sửa đổi hiến pháp

02/10/2013 13:50 GMT+7

(TNO) Một sĩ quan Mỹ ở Hàn Quốc hôm nay 2.10 bất ngờ lên tiếng cảnh giác về những động thái của chính quyền Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhằm sửa đổi điều 9 của hiến pháp nước này.

(TNO) Một sĩ quan Mỹ ở Hàn Quốc hôm nay 2.10 bất ngờ lên tiếng cảnh giác về những động thái của chính quyền Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhằm sửa đổi điều 9 của hiến pháp, theo hãng tin Jiji Press.

Binh sĩ Nhật trong một đợt diễn tập - d
Binh sĩ Nhật trong một đợt diễn tập - Ảnh: AFP 

“Điều đó không hữu ích cho khu vực”, sĩ quan trên phát biểu với giới phóng viên tại Hàn Quốc, cho rằng những động thái nhằm sửa đổi hiến pháp không phải là điều được mong đợi khi xét về quan hệ Nhật với Hàn Quốc và Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu việc sửa đổi điều 9 sẽ phản tác dụng, quan chức quân đội Mỹ trả lời rằng bất kỳ thảo luận nào về vấn đề đó “luôn luôn được theo dõi ở khu vực”.

Jiji Press không nêu danh tính của sĩ quan trên, nhưng bình luận rằng một quan chức quân đội Mỹ công khai bày tỏ quan điểm về những vấn đề liên quan đến hiến pháp của Nhật là việc không bình thường.

Điều 9 của hiến pháp Nhật cấm nước này sở hữu các lực lượng hải, lục, không quân cũng như các tiềm lực chiến tranh khác.

Trong khi đó, Thủ tướng Abe thấy rằng cần sửa đổi điều 9 để các lực lượng phòng vệ Nhật trở thành một lực lượng quân đội chính quy.

Hiện nay, Nhật đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nga.

Văn Khoa

>> Nhật Bản: Thủ tướng kêu gọi sửa đổi hiến pháp
>> Thủ tướng Nhật muốn sửa đổi hiến pháp
>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.