Thêm nhiều cơ hội làm việc tại Nhật

23/09/2013 11:00 GMT+7

Trong khi nhiều thị trường xuất khẩu lao động đang khép lại với lao động Việt Nam, thì phía Nhật Bản lại ưu ái, dành nhiều cơ hội cho thanh niên Việt Nam sang học tập và làm việc trong năm 2014.

Trong khi nhiều thị trường xuất khẩu lao động đang khép lại với lao động Việt Nam, thì phía Nhật Bản lại ưu ái, dành nhiều cơ hội cho thanh niên Việt Nam sang học tập và làm việc trong năm 2014. 

Thêm nhiều cơ hội làm việc tại Nhật
Làm điều dưỡng viên tại Nhật có thể đạt thu nhập 30 - 40 triệu đồng/tháng - Ảnh: V.Hà

Ưu tiên tuyển thanh niên huyện nghèo đi Nhật

Bộ LĐ-TB-XH đang phối hợp với Tổ chức phát triển nguồn nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan) thực hiện chương trình thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản. Đây là chương trình phi lợi nhuận do Tổ chức dịch vụ công của Việt Nam thực hiện, chi phí thấp nhưng thu nhập cao, được rất nhiều người lao động (LĐ) quan tâm. Điều kiện bắt buộc là người LĐ phải có trình độ THPT trở lên. Ông Lê Văn Thanh, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ LĐ-TB-XH, cho biết: “Theo thỏa thuận, thanh niên trong độ tuổi từ 18 - 25, thuộc hộ gia đình nghèo, hoặc thuộc đối tượng hưởng chính sách xã hội theo quy định của Chính phủ Việt Nam đã tốt nghiệp THPT, sẽ được lựa chọn để tham gia chương trình đào tạo và được đài thọ tiền học phí, học phẩm, tiền ăn và ở nội trú trong thời gian học. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo và vượt qua kỳ thi cuối kỳ, học viên sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình, được hai bên công nhận đủ điều kiện và được lựa chọn tham gia chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ thuật Việt Nam tại Nhật”.

 

Người LĐ đăng ký với Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH); địa chỉ: 41B Lý Thái Tổ, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại: 04.38249517; hoặc truy cập website: www.dolab.gov.vn để biết thêm thông tin.

Theo ông Thanh, sau khi thực tập sinh hoàn thành chương trình thực tập 3 năm và về nước đúng hạn, thực tập sinh sẽ được IM Japan hỗ trợ 600.000 yen/người (hơn 127 triệu đồng) để tái hòa nhập và phát triển sự nghiệp. Nếu có nguyện vọng làm việc trong các công ty Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam, thực tập sinh sẽ được Bộ LĐ-TB-XH phối hợp với Văn phòng đại diện IM Japan tại Việt Nam giới thiệu để các công ty tuyển chọn. 

Có thêm 500 điều dưỡng viên, hộ lý sang Nhật mỗi năm

Khác với chương trình thực tập kỹ năng - các thực tập sinh chỉ được ở lại Nhật 3 năm, sau đó bắt buộc phải quay về nước, thì trong chương trình đưa điều dưỡng viên, hộ lý sang Nhật, lần đầu tiên giữa hai chính phủ có thỏa thuận hợp tác LĐ công nhận các tiêu chuẩn về bằng cấp của nhau. Nghĩa là, LĐ Việt Nam có cơ hội làm việc lâu dài và hợp pháp tại Nhật nếu thi đỗ chứng chỉ quốc gia.

 

Học bổng “Chương trình mời các nhà lãnh đạo trẻ”

Nằm trong "Chương trình mời các nhà lãnh đạo trẻ" của Chính phủ Nhật Bản năm 2014, Đại sứ quán Nhật Bản đang tuyển chọn lưu học sinh tham gia chương trình thạc sĩ ngành luật, quản trị kinh doanh, hành chính công và y tế trong thời gian 1 năm. Đối tượng dự tuyển là công dân Việt Nam đang công tác (biên chế hoặc hợp đồng) tại các cơ quan nhà nước; có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực trên. Ứng viên trúng tuyển sẽ được chính phủ Nhật Bản cấp học bổng (sinh hoạt phí): khoảng 242.000 yen/tháng (hơn 50 triệu đồng/tháng). Thông tin chi tiết có tại địa chỉ:http://www.mext.go.jp/english/highered/1304786.htm

Với hơn 4 triệu người già cần được chăm sóc tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe, hiện Nhật Bản còn thiếu khoảng 40.000 điều dưỡng viên và thiếu 100.000 - 150.000 hộ lý. Trước thực trạng này, Nhật Bản đang tìm cách bổ sung điều dưỡng viên, hộ lý được đào tạo tốt từ các nước trong khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam.

Ông Nimonjima Osamu, Giám đốc Tổ chức phát triển mạng lưới nhân lực châu Á, cho biết Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội (Nhật Bản) mới đây ra thông báo, từ năm 2014 trở đi, mỗi năm Nhật Bản có nhu cầu tiếp nhận 500 điều dưỡng và hộ lý Việt Nam. “Trong chương trình triển khai thông tin vừa qua về chương trình này, tại Nhật đã có 125 cơ sở y tế Nhật Bản đăng ký tham gia chương trình và đã đề nghị tiếp nhận đợt đầu tiên là 245 ứng viên hộ lý và 59 điều dưỡng viên Việt Nam vào năm 2014. Con số này gấp đôi số lượng ứng viên đã được tuyển chọn khóa 1 và đang đào tạo tiếng Nhật tại Việt Nam”, ông Nimonjima Osamu nói.

Đầu năm 2014, những học viên đầu tiên của lớp điều dưỡng, hộ lý sẽ làm việc tại Nhật Bản. Đây là những LĐ chất lượng cao được chính phía Nhật Bản đào tạo nên khi tốt nghiệp và xuất cảnh sang Nhật, các ứng viên điều dưỡng, hộ lý này sẽ có mức lương vừa học vừa làm từ 35 - 40 triệu đồng/tháng. Sau gần 1 năm học tập, mặc dù đã có trình độ nghiệp vụ chuyên môn đạt tiêu chuẩn, các học viên còn phải tự học hỏi để trau dồi ngôn ngữ giao tiếp thành thạo và hiểu biết về văn hóa Nhật Bản.

Ông Lê Văn Thanh cho hay từ đầu tháng 9, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB-XH đã công bố việc tiếp tục nhận hồ sơ tại Cục Quản lý lao động ngoài nước để tuyển chọn khóa 2 của chương trình. “Thỏa thuận đưa điều dưỡng, hộ lý Việt Nam sang Nhật Bản nếu thực hiện thành công sẽ mở ra cơ hội lớn để chúng ta có thể ký các hiệp định hợp tác đưa LĐ chất lượng cao của Việt Nam đi làm việc tại các nước tiên tiến trên thế giới”, ông Thanh khẳng định.

Thu Hằng

>> Cơ hội làm việc tại Nhật Bản
>> Cơ hội làm việc trong kỳ nghỉ
>> Cơ hội làm việc
>> Cơ hội làm việc tại Nhật Bản
>> Ngành nào nhiều cơ hội làm việc ở nước ngoài?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.