'Kẻ vận chuyển' tình người

20/09/2013 03:00 GMT+7

Một mình đạp xe gần 4.000 cây số từ địa đầu Tổ quốc Lũng Cú đến mũi Cà Mau để thực hiện ước nguyện của cha và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn dọc đường đi…

Một mình đạp xe gần 4.000 cây số từ địa đầu Tổ quốc Lũng Cú đến mũi Cà Mau để thực hiện ước nguyện của cha và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn dọc đường đi…

 
Bùi Văn Lâm cùng “con ngựa sắt” của mình tại cột cờ Lũng Cú - Ảnh: nhân vật cung cấp

Đó là Bùi Văn Lâm, sinh viên Khoa Mỹ thuật công nghiệp, Trường ĐH Văn Lang.

“Hồi tôi còn nhỏ, ba tôi chạy xe ôm. Trong những lần chở tôi đi học, ông thường nói sau này lớn ông sẽ chở tôi đi khắp đất nước. Tôi nay đã lớn nhưng ba không thể thực hiện lời hứa của mình. Ông mất khi tôi 12 tuổi. Và chuyến đi này, tôi thay ba thực hiện lời ước nguyện đấy”, Lâm giải thích lý do chuyến đi đã ấp ủ từ lâu của mình.

Gom hết tiền dành dụm, ngày 22.7, Lâm cùng một người bạn đồng hành lên ngựa sắt xuất phát. Tuy nhiên, chỉ một tuần sau khi đạp từ TP.HCM đi Cà Mau và quay ngược lại đến Đắk Nông, vì lý do riêng, người bạn đồng hành bỏ cuộc. Lâm lên xe đò ra tỉnh Phú Thọ rồi đạp xe lên Lũng Cú và từ đó đạp về lại TP.HCM. “Trước đây, bác chỉ biết đọc và viết được những từ: nghị lực, ý chí… Giờ đây, nhờ có cháu, bác mới hiểu được ý nghĩa thực sự của nó”, thành viên có tên Vundt đã chia sẻ về Lâm trên Facebook.

Một mình đạp xe rong ruổi khắp nẻo đường đất nước nên gặp tai nạn cũng là điều khó tránh khỏi. “Lần đạp xe vào Lũng Cú, mỏi người quá, Lâm ưỡn lưng duỗi người ra sau một tí, ai ngờ xe bị trượt, chổng cả bánh, còn mình thì bị té lăn mấy vòng ngay gần sát bờ vực vách đá tai mèo lởm chởm. Hú hồn”, Lâm kể. Hoặc như lần gần đến Sầm Sơn (Thanh Hóa) trời đã tối, Lâm bị ba người đi xe máy chặn đường trấn lột lấy bóp tiền và điện thoại. Thấy điện thoại “cùi” quá, bọn chúng vứt lại, chỉ lấy 500.000 đồng trong bóp. Cũng may Lâm giấu tiền nhiều chỗ (trong giày, ba lô…) nên không mất hết.

Trước chuyến đi, Lâm còn lập quỹ lấy tên Hành trình Văn Lang rồi quyên góp tiền từ thầy cô, bạn bè được 7 triệu đồng. Và anh trở thành “kẻ vận chuyển tình người” mang yêu thương, chia sẻ đấy đến những hoàn cảnh khó khăn dọc đường đi. Để minh bạch tài chính, anh công khai số tiền đóng góp, và những hoàn cảnh đó đều được anh chụp hình, kể lại chi tiết trên trang Facebook của mình.

Tôi gặp Lâm vào ngày 12.9 khi anh vừa kết thúc hành trình. 52 ngày cho gần 4.000 cây số với bao lần ngủ trước hiên nhà ven đường, gặm mì gói sống cho đỡ đói, bị trấn lột, té xe… Nhưng khi được hỏi về những điều đáng nhớ nhất, Lâm không kể về các danh lam thắng cảnh đã đến hoặc những khó khăn của mình. Thay vào đó là những câu chuyện xúc động về hơn 50 mảnh đời bất hạnh mà anh đã gặp trên suốt hành trình.

Đó là bà cụ gần 90 tuổi bán đồ lưu niệm ở Phú Thọ, là người mẹ nghèo tha phương cầu thực khắp nơi để tìm đứa con gái tâm thần ở Bình Thuận, là bà già lượm ve chai có ngày chỉ được 10.000 đồng ở Nha Trang, là cậu bé hướng dẫn viên 10 tuổi ở nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn… “Họ là những cảnh đời tôi gặp bất chợt trên đường đi. Quà cho họ chỉ là một ít tiền, một bữa ăn giúp họ qua cơn đói lòng… nhưng họ lại cho tôi món quà lớn hơn, đó là những câu chuyện về tình người”, Lâm nói.

Thủy Tiên

>> Giúp người nghèo
>> Giúp người nghèo 7.8.2013
>> Thủ tướng khen thưởng anh xe ôm cứu giúp người
>> Giúp người khiếm thị
>> Vườn rau giúp người nghèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.