Bạc Hy Lai sẽ sống ở nhà tù '5 sao'

23/09/2013 21:35 GMT+7

(TNO) Bạc Hy Lai, ngôi sao chính trường Trung Quốc một thời, có thể sẽ được ở trong một nhà tù sang trọng như khách sạn 5 sao sau khi bị kết án tù chung thân vào hôm 22.9 vì tội hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm quyền.

Nằm ẩn mình trong các ngọn đồi ở phía bắc thủ đô Bắc Kinh, các nhân viên an ninh đứng gác bên ngoài cánh cửa lớn màu đỏ của nhà tù Tần Thành, nơi ông Bạc có thể sẽ bắt đầu thời gian tù tội.

Nhà tù được bao bọc bằng dãy tường cao màu xám, nhưng không hề thấy bóng dáng của dây kẽm gai hoặc tháp canh.


Bạc Hy Lai cùng hai cảnh sát hộ tống xuất hiện tại phiên tòa ở thành phố Tế Nam (Trung Quốc) hôm 22.9 - Ảnh: AFP

“Nó giống như một khách sạn 5 sao vậy”, AFP dẫn lời ông Bao Tong, một cựu quan chức cấp cao Trung Quốc, từng trải qua 7 năm tù tại Tần Thành, cho biết.

Tần Thành từng là nơi giam giữ hầu hết các chính trị gia cấp cao của Trung Quốc từ thập niên 1960 cho đến nay.

Những tù nhân tại nhà tù này được ở trong các phòng giam riêng biệt, với đầy đủ tiện nghi như giường nệm, ghế sofa, bàn ghế và cả phòng tắm, các cựu “cư dân” của nhà tù này cho hay.

“Tôi đã ngạc nhiên một cách thích thú khi lần đầu tiên nhìn thấy buồng giam của mình”, cựu tù nhân Dai Qing, con gái nuôi của một chỉ huy quân đội Trung Quốc, kể lại cho AFP.

Dai, người đã trải 10 tháng ngồi tù tại Tần Thành, miêu tả phòng giam của bà rộng khoảng 20 m2, “với trần nhà cao và có cả một phòng tắm”, còn các quản giáo thì đối xử “nồng ấm và chu đáo”.

“Giám đốc nhà tù cho phép tôi mặc đồ tươm tất trước khi ra ngoài. Ông ấy làm tôi nhớ đến người hiệu trưởng trường cũ”, bà Dai nhớ lại một dịp mà bà được phép ra ngoài để thăm người thân bị ốm.

Tù nhân trong nhà tù hạng sang này được phép chọn quần áo mình thích mặc, uống sữa điểm tâm và được cho ăn bữa trưa và tối với thực đơn thay đổi thường xuyên.

Một số đầu bếp tại nhà tù Tần Thành là những người từng phục vụ cho một trong những nhà hàng sang trọng nhất Bắc Kinh và từng nấu những món dành cho “bộ trưởng”, AFP dẫn một bản tin mới đây của Beijing Times (Trung Quốc) cho hay.

Nhà tù này cũng không xuất hiện trên bất kỳ bản đồ Trung Quốc nào và thông tin về nơi này cũng bị kiểm soát gắt gao, theo AFP.

Tần Thành được mở rộng hồi năm 2012 để xây thêm “các sân lớn, cây và thảm cỏ phục dựng một khu vườn kiểu cổ của Trung Quốc”, tạp chí tài chính uy tín Caijing (Hồng Kông) đưa tin hồi tháng 8.

AFP còn cho biết Trung Quốc xây nhà tù Tần Thành vào cuối thập niên 1950, với sự giúp đỡ của Liên Xô.

“Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc trực tiếp kiểm soát nhà tù. Mọi hoạt động hằng ngày của các tù nhân đều được báo cáo trực tiếp lên cho họ”, AFP dẫn lời một cựu tù nhân cho biết.

Nhân viên an ninh đứng canh cả ngày bên ngoài phòng giam, lưu ý từng cử chỉ hành động của phạm nhân, ông này kể lại.

Nhận định về Bạc Hy Lai, vị này cho rằng cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh sẽ sống thoải mái trong tù nhờ là con của một vị tướng nổi tiếng của Trung Quốc, Bạc Nhất Ba, và nhờ những đóng góp trước đây của ông đối với đất nước.

Hoàng Uy

>> Bạc Hy Lai bị xử tù chung thân
>> Tiết lộ tâm thư của Bạc Hy Lai
>> Bạc Hy Lai: ‘Một ngày nào đó tôi sẽ được trả lại thanh danh’
>> Những cuộc tình 'ngoài luồng' của vợ chồng Bạc Hy Lai
>> Sau Bạc Hy Lai đến Chu Vĩnh Khang ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.