Kháng nghị tăng án hai người nước ngoài buôn ma túy

22/09/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Viện KSND TP.HCM kháng nghị đề nghị Tòa tối cao TAND TP.HCM xử phúc thẩm tăng án đối với Johnson Ndubueze Duru và Richard Maximus Chikeluba với mức phạt cao nhất là tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy.

(TNO) Ngày 21.9, Viện KSND TP.HCM cho biết đã có quyết định kháng nghị đề nghị Tòa tối cao TAND TP.HCM xử phúc thẩm tăng án đối với Johnson Ndubueze Duru (21 tuổi) và Richard Maximus Chikeluba (41 tuổi, cùng mang quốc tịch Nigeria) theo khoản 4 (mức hình phạt cao nhất là tử hình) về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Được một người quen ở Campuchia nhờ tiêu thụ giùm một gói ma túy tổng hợp (gần 1 kg) với giá 34.000 USD, Duru đồng ý và nhờ Chikeluba tìm người mua.

Cả hai thỏa thuận sẽ “chia đôi” tiền lời. Sau đó, Chikeluba móc nối bán ma túy cho một phụ nữ VN với giá chênh lệch 3.000 USD.

Ngày 27.6.2011, khi cả ba đang giao dịch tại một quán cà phê thì bị công an phát hiện. Duru bị bắt tại chỗ, hai người còn lại chạy thoát. Trong quá trình điều tra vụ án, Chikeluba bị bắt, người còn lại vẫn bặt vô âm tín.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Duru thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội còn Chikeluba cho rằng mình bị oan, không quen biết Duru.

Tuy nhiên, Viện KSND TP.HCM cho rằng căn cứ vào lời khai nhận ban đầu của Chikeluba, kết quả nhận dạng, đối chất cùng các chứng cứ khác… đủ cơ sở kết luận cả hai mua bán trái phép chất ma túy.

Xét xử sơ thẩm, Viện KSND TP.HCM đề nghị mức án 20 năm tù cho cả hai nhưng TAND cùng cấp chỉ xử Duru 14 năm tù còn Chikeluba 2 năm 6 tháng tù.

Viện KSND TP.HCM nhận định đây là vụ án ma túy đặc biệt nghiêm trọng với số lượng ma túy đặc biệt lớn, hoạt động mua bán ma túy mang tầm cỡ quốc tế.

Việc TAND TP.HCM cho rằng Chikeluba là đồng phạm giản đơn, phạm tội chưa đạt, phạm tội lần đầu ít nghiêm trọng, bị cáo là người nước ngoài... để tuyên án như trên là chưa tương xứng với mức độ và hành vi phạm tội của các bị cáo; chưa thể hiện tính nghiêm minh, giáo dục và răn đe về phòng chống tội phạm.

Lê Nga

>> Xét xử lưu động hai vụ án liên quan đến ma túy
>> Nga dọa chặn Facebook vì quảng cáo ma túy
>> Kỳ quái chiêu trò buôn lậu ma túy
>> Tiêm chích ma túy tràn lan: Phát loa... truy đuổi
>> Phá đường dây ma túy lớn, thu giữ 20 bánh heroin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.